Ông Medvedev nói sẽ có quan điểm cứng rắn nếu Ukraina quỵt nợ, Mỹ tố cáo Trung Quốc gây nhiễu tín hiệu ở biển Đông, đấu súng ở Mexico… là những tin nóng 24 giờ qua.

Tin nổi bật

{keywords}

Trong khi trả lời phỏng vấn của kênh truyền hình Nga, Thủ tướng Dmitry Medvedev cho biết Nga sẽ có quan điểm cứng rắn nếu như Ukraina định không trả các khoản tiền mà chính phủ tiền nhiệm còn mắc nợ Nga.

Phát biểu này của ông Medvedev nhằm vào một luật mới của Ukraina mà theo đó, cho phép hoãn trả các khoản nợ nước ngoài.

Nga dọa sẽ kiện Ukraina ra tòa nếu như chính quyền Kiev hiện tại không thể trả khoản nợ 3 tỉ USD còn thiếu từ hồi năm 2013.

Reuters dẫn lời ông Medvedev nói rằng luật này ‘mâu thuẫn’.

“Cũng có thể là họ đang nói về các khoản nợ của cá nhân, nhưng cùng lúc họ lại bóng gió ám chỉ rằng họ chưa chuẩn bị trả các khoản nợ của chính phủ (cựu Tổng thống Ukraina Viktor) Yanukovich” – ông Medvedev nói.

“Nếu sự việc diễn ra theo đúng cách này thì đây rõ ràng là Ukraina vỡ nợ… Chúng tôi sẽ đưa ra quan điểm cứng rắn nhất có thể trong trường hợp này và bảo vệ lợi ích quốc gia của chúng tôi” – ông Medvedev nói.

Ông Medvedev nói thêm rằng việc Ukraina không trả nợ như vậy ‘chắc chắn là sẽ ảnh hưởng tới thỏa thuận của họ với Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF)”.

Khi nói điều này, Thủ tướng Nga ám chỉ các quy định của IMF trong đó yêu cầu các quốc gia nhận được hỗ trợ tài chính phải tôn trọng các khoản nợ mà họ vay từ nước ngoài.

Ông Medvedev cũng nói rằng Nga sẽ ‘không thiên vị’ với các khoản tiền mà Ukraina vay các chủ nợ tư nhân của Nga vì số tiền khổng lồ này đều vay từ các ngân hàng quốc doanh của Nga.

“Chúng tôi sẽ thu tiền về. Các ngân hàng sẽ dung mọi công cụ hiện có, bao gồm cả các quy trình pháp lý” – Thủ tướng Nga nói.

Tin vắn

Washington cáo buộc quân đội Trung Quốc cố tình làm nghẽn tín hiệu của phi cơ tuần tra Mỹ khi phi cơ này bay trên Biển Đông.

Trên số mới nhất của tạp chí tuyên truyền, Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) tuyên bố, trong vòng 12 tháng, phiến quân có thể mua vũ khí hạt nhân và chuyển chúng tới Mỹ.

Nhóm giám sát đặc biệt của Tổ chức An ninh và Hợp tác châu Âu (OSCE) ngày 23/5 cho biết, quân chính phủ ở miền đông Ukraina đã vi phạm thỏa thuận ngừng bắn Minks.

Với 57 phiếu thuận và 42 phiếu chống, Thượng viện Mỹ bác bỏ dự luật do thám dữ liệu điện thoại.

Bộ Ngoại giao Nga cảnh báo công dân Nga đi du lịch nước ngoài về những nguy cơ mà các cơ quan của Mỹ gây ra, trong đó cáo buộc Washington đang truy lùng người Nga trên toàn thế giới.

Nga đã đề nghị viện trợ quân sự cho Thủ tướng Iraq Haidar al-Abadi để giúp đẩy lùi phiến quân Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS). Hiện IS đã có những bước lấn sâu vào lãnh thổ Iraq và Syria trong tuần này.

Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe đã cam kết hỗ trợ các đảo quốc Thái Bình Dương hơn 55 tỷ yen (tương đương 452 triệu USD) để các nước này đối phó với các tác động tiêu cực của biến đổi khí hậu.

Thông tin trong ảnh

{keywords}

Ít nhất 44 người đã thiệt mạng trong vụ đấu súng xảy ra ngày 22/5 giữa lực lượng cảnh sát và các tội phạm ma túy tại miền Tây Nam Mexico. Đây là một trong những vụ bạo lực đẫm máu nhất trong cuộc chiến chống ma túy ở Mexico.

Phát ngôn ấn tượng

Phát biểu trước các thiếu sinh quân vừa tốt nghiệp Học viện hải quân Mỹ, Phó tổng thống Mỹ Joe Biden đã lên án Trung Quốc đơn phương tuyên bố chủ quyền tại Biển Đông.

“Chính sách đối ngoại của Mỹ là tìm kiếm sự cân bằng ở vùng châu Á-Thái Bình Dương đầy tiềm năng, nhưng chúng ta không thể thành công nếu các bạn không có mặt ở đó. Đó là lý do tại sao 60% lực lượng hải quân Mỹ sẽ hiện diện tại châu Á-Thái Bình Dương trong năm 2020” – ông Biden nói.

Ngày này năm xưa

24/5/1941 – Chiến tranh thế giới thứ hai: Trong trận chiến eo biển Đan Mạch, thiết giáp hạm Bismarck của Đức đánh chìm tàu chiến-tuần dương HMS Hood của Anh, khiến hơn một nghìn người thiệt mạng.

Lê Thu