Theo hãng tin Nga RT, hàng nghìn người biểu tình hôm 24/5 đã đổ xuống các đường phố Tokyo, thiết lập một hàng rào sống bên ngoài tòa nhà Quốc hội để phản đối kế hoạch xây thay thế một căn cứ không quân Mỹ trên đảo Okinawa. 

 

{keywords} 

Cuộc biểu tình trên là mới nhất trong một loạt cuộc biểu tình diễn ra khắp nước này. Theo các nhà tổ chức cuộc tuần hành hôm 24/5, tới 15.000 người bao vây tòa nhà Quốc hội ở Tokyo.

Cầm biểu ngữ "Chính phủ nên lắng nghe người dân" và "Tôi ghét các căn cứ", người biểu tình đòi các quan chức ngừng ngay kế hoạch gây tranh cãi chuyển căn cứ Futenma của Mỹ tới Henoko, trên đảo Okinawa

Henoko là khu vực duyên hải nhỏ trên đảo Okinawa, nơi Tokyo và Washington đều muốn chuyển căn cứ quân sự hiện tại Funtenma - hiện đang ở Ginowan tới.

{keywords} 

Việc chuyển chỗ căn cứ không quân Mỹ trên đảo Okinawa đã vấp phải sự phản đối kịch liệt từ phía dân địa phương. Căn cứ này hiện có khoảng 26.000 lính Mỹ.

Tuần trước, cuộc tuần hành đã diễn ra bên ngoài một căn cứ Mỹ trên đảo Okinawa đã chấm dứt bằng cuộc hỗn chiến giữa cảnh sát và người biểu tình.

Căn cứ không quân Mỹ trên đảo Okinawa đã trở thành một vấn đề gây đau đầu trong suốt hai thập niên qua, kể từ khi nó được đề cập tới lần đầu tiên vào năm 1996.

{keywords} 

Người dân hòn đảo này luôn phản đối mạnh căn cứ trên với lập luận họ không muốn gánh thêm gánh nặng là nơi trú chân cho hơn một nửa trong số 47.000 quân Mỹ đóng tại Nhật

  • Hoài Linh