- Hàng trăm người Ấn Độ đã thiệt mạng mạng khi nhiệt độ lên tới 48 độ C; Cả trăm máy bay chiến đấu của Mỹ và 8 nước châu Âu tập trận...là các tin nóng trong 24 giờ qua.

Nổi bật

Hơn 500 người Ấn Độ đã thiệt mạng vì say nắng, khi khu vực phía nam nước này hứng chịu một đợt nóng khủng khiếp. Trong số những người thiệt mạng, có tới 432 người ở hai bang Andhra Pradesh và Telangana, India TV hôm 25/5 đưa tin.

{keywords}

Báo The Hindustan Times cho biết, nhiệt độ cao nhất ghi được ở bang Telangana là 48 độ C hôm 24/5. Theo Cơ quan Dự báo khí tượng Ấn Độ, chưa có dấu hiệu nào cho thấy nhiệt độ sẽ giảm xuống. Hơn nữa, các đợt nóng kinh khủng sẽ tiếp diễn tại hai bang miền nam trên.

Tại New Delhi, nhiệt độ cao nhất ghi được là 43,5 độ C, thấp hơn một độ so với một ngày trước đó.

Trung tâm phát triển toàn diện, một tổ chức phi chính phủ tại New Delhi, cho hay 80% số người thiệt mạng vì nắng nóng là người vô gia cư. Theo Cơ quan Quản lý thảm họa Ấn Độ, tính từ hôm 1/4 tới nay đã có tổng cộng 524 người chết vì say nắng.

Mức trên 40 độ C là nhiệt độ bình thường ở hầu hết các khu vực tại Ấn Độ trong thời gian từ tháng 3 đến tháng 6. Đây vốn là mùa khô tại nước này. Tuy nhiên, tháng 4 và 5 thường là những tháng nóng nhất.

Tin vắn

- Khoảng 100 máy bay chiến đấu của Mỹ và 8 nước châu Âu hôm 25/5 đã bắt đầu cuộc tập trận mang tên "Arctic Challenge Exercise 2015" tại các quốc gia Tây Bắc Âu, hãng tin Reuters cho biết.

- Cựu Thủ tướng Israel Ehud Olmert hôm 25/5 đã bị kết án 8 tháng tù giam, vì nhận tiền trái phép từ một doanh nhân Mỹ. Trước đó, ông Olmert cũng bị kết án 6 năm tù trong một vụ riêng rẽ vì tội tham nhũng.

- Cuộc đấu pháo dữ dội giữa phiến quân Houthi - đang chiếm lĩnh nhiều khu vực ở Yemen, và các chiến binh địa phương hôm 25/5 đã làm rung chuyển thành phố phía nam Taiz và Dalea của Yemen. Theo một quan chức Yemen, cuộc hòa đàm dự kiến diễn ra vào cuối tuần này ở Geneva đã bị hoãn.

- Vị tướng chịu trách nhiệm về các hoạt động bán quân sự của Iran tại Trung Đông cho hay, Mỹ và các cường quốc khác đã thất bại trong việc chống lại nhóm Nhà nước Hồi giáo (IS) và chỉ có Iran mới đảm nhiệm được việc này, một hãng tin của Iran hôm 25/5 đưa tin.

- Một binh sĩ Tunisia đã nổ súng vào đồng đội tại một căn cứ quân sự ở thủ đô nước này hôm 25/5, một phát ngôn viên quân sự cho hay và nói thêm, vụ nổ súng khiến một trường học gần đó phải sơ tán không phải là một vụ tấn công từ bên ngoài.

- Khoảng 40 người đã bị thương khi một chiến binh Taliban đánh bom liều chết kích nổ một xe tải chở khoảng 1 tấn thuốc nổ, ở ngay cửa ra vào của một khu liên hợp của Chính phủ Afghanistan ở nam nước này hôm 25/5.

- Một trận động đất 5,6 độ richter đã tấn công Tokyo và các khu lân cận vào lúc 14h28 ngày 25/5 giờ địa phương, Cơ quan Khí tượng Nhật Bản cho hay. Trận động đất làm kích hoạt báo động và khiến hệ thống tàu điện ngầm phải tạm dừng hoạt động. 

- Bộ trưởng Nội vụ Indonesia đã kêu gọi cảnh sát nước này tiến hành điều tra về nghi vấn gạo nhiễm nhựa, và nói đó có thể là một âm mưu phá hoại chính phủ nước này, truyền thông Indonesia cho biết hôm 25/5.

- Đảng cầm quyền AK của Thổ Nhĩ Kỳ được dự báo là sẽ mất thế đa số trong quốc hội khi bầu cử ngày 7/6 diễn ra, và có thể phải thành lập một chính phủ liên minh, kết quả một cuộc khảo sát do SONAR tiến hành cho thấy.

- Đảng đối lập chính ở Ba Lan đã ăn mừng chiến thắng bầu cử quốc gia đầu tiên trong vòng một thập niên hôm 25/5, sau khi ứng viên tổng thống của đảng này bất ngờ đánh bại Tổng thống đương nhiệm Bronislaw Komorowski.

Tin ảnh

{keywords}

Máy bay chiến đấu thế hệ thứ năm T-50 của Nga, hiện đang được thử nghiệm, là sự cấu thành của các yếu tố tự động, khiến nó giống một robot hơn là một máy bay chiến đấu, đại diện Tập đoàn Rostech cho hay. (Ảnh Sputnik)

Phát ngôn

"Bảo vệ những địa điểm khảo cổ khỏi bị phá hủy và cướp bóc là trận chiến của tất cả nhân loại", Al-Azhar, một tổ chức hàng đầu của người Hồi giáo Sunni đóng ở Cairo, đã ra lời kêu gọi trên trước khi các chiến binh IS có thể phá hủy các địa điểm trên.

Sự kiện

26/5/1981: Italy rơi vào khủng hoảng, sau khi Thủ tướng Arnaldo Forlani và toàn bộ nội các liên minh của ông từ chức, vì bê bối liên quan tới hội tam điểm.

Hoài Linh