Triều Tiên hôm 27/5 đã tung ra đoạn video, với những hình ảnh về cái mà họ gọi là một vụ phóng thành công tên lửa đạn đạo từ tàu ngầm.

TIN BÀI KHÁC:

Hãng thông tấn Yonhap của Hàn Quốc cho biết, trên Uriminzokkiri, trang web tuyên truyền của Triều Tiên, đã đăng tải đoạn video dài 2 phút về hình ảnh nơi một vật thể có vẻ như một tên lửa đạn đạo được phóng từ một con tàu màu đen chìm dưới nước.

Đoạn video bao gồm một chú thích rằng, vụ phóng thành công một tên lửa đạn đạo từ tàu ngầm (SLBM) của Triều Tiên sẽ vô hiệu hóa liên minh Mỹ-Hàn và ô hạt nhân của Mỹ. Triều Tiên cũng tuyên bố, Seoul sẽ chìm trong hỗn loạn chỉ với một hoặc hai SLBM.

Hiện vẫn chưa rõ liệu những hình ảnh mà Triều Tiên đưa ra có thật hay không, Yonhap cho biết.

Theo hãng tin Hàn Quốc, 10 giây đầu của đoạn phim có vẻ như bản chỉnh sửa một video trên YouTube, liên quan tới vụ phóng tên lửa đạn đạo Trident I của Mỹ. Nửa sau được cho là lấy từ clip khác, với hình ảnh tên lửa đột ngột xuất hiện trên không trung.

Đoạn video trên được đưa ra trong bối cảnh Triều Tiên vừa tuyên bố đã thu nhỏ đầu đạn hạt nhân, đủ để lắp vừa các tên lửa, vào tuần trước.

Các chuyên gia đã thể hiện sự lo ngại về động thái này của Triều Tiên.

Hàn Quốc nói rằng, vụ phóng SLBM của Triều Tiên chỉ là bắn ra khỏi nòng chứ không bắn trúng mục tiêu, vì tên lửa được cho là chỉ bay khoảng 100m sau khi rời mặt nước.

Tuy nhiên, một số nhà phân tích cho biết, nếu tuyên bố của Bình Nhưỡng được xác minh, động thái này sẽ tăng thêm một mối đe dọa mới đối với an ninh trên bán đảo Triều Tiên khi rất khó để xác định vị trí phóng các SLBM.

Sầm Hoa