Moscow vừa công bố một "danh sách đen" gồm hàng chục chính trị gia thuộc Liên minh châu Âu bị Nga cấm không đến nước này.

{keywords}

Thông tin trên vừa được các hãng tin phương Tây đăng tải, dẫn nguồn từ Thủ tướng Hà Lan Mark Rutte. Ông Rutte cho biết thêm, động thái mới nhất của Nga là nhằm đáp trả các đòn trừng phạt mà EU đã áp đặt lên nước này liên quan đến việc sáp nhập bán đảo Crưm và xung đột Ukraina.

"Hôm qua, Nga đã trao cho các sứ quán EU danh sách những người có thể không được vào Nga nữa", ông Rutte nói tại một cuộc họp báo hàng tuần và cho biết thêm, hai nghị sĩ Hà Lan và một nghĩ sĩ Quốc hội châu Âu của Hà Lan có tên trong danh sách.

Theo một lá thư từ Ngoại trưởng Bỉ Didier Reynders được nghị sĩ Mark Demesmaeker đưa lên Twitter, danh sách đen của Nga gồm tổng cộng 89 người.

Thủ tướng Hà Lan Mark Rutte cho biết, hành động mới của Moscow là nhằm đáp trả các đòn cấm vận của EU và lệnh cấm đi lại của Khối liên quan đến việc Nga sáp nhập bán đảo Crưm năm ngoái và vai trò của nước này trong cuộc khủng hoảng ở Ukraina.

Một phát ngôn viên của cơ quan ngoại giao EU ở Brussels cho biết, trong vài tháng qua Nga đã cấm cửa một số chính trị gia châu Âu song vẫn chưa đưa ra danh sách những người thuộc diện này.

"Chúng tôi lưu ý rằng các nhà chức trách Nga đã quyết định chia sẻ danh sách. Chúng tôi không có thêm thông tin nào khác về tiến trình, tiêu chuẩn và cơ sở pháp lý", phát ngôn viên này cho biết.

Thanh Hảo