Một clip ghi bằng điện thoại di động mà BBC có được dường như cho thấy các chiến binh Nhà nước Hồi giáo (IS) đang tra tấn một bé trai Syria 14 tuổi.

Nội dung đoạn băng, do một người đào tẩu khỏi IS ghi lại, cho thấy bé trai đang bị đánh đập dã man.

Nạn nhân tên là Ahmed,bị bịt mắt. Hai người đàn ông bịt kín mặt, mặc quần áo đen từ đầu đến chân, bước đến trước mặt cậu bé. Một tên mang dao và súng lục; tên còn lại mang một khẩu AK-47.

{keywords}

Chúng treo tay Ahmed lên trần nhà và màn tra tấn bắt đầu. Cậu bé chỉ mới 14 tuổi khi bị IS bắt.

Trò chuyện với BBC, Ahmed - hiện đang trú ẩn an toàn ở Thổ Nhĩ Kỳ - nhớ lại cảnh tượng khủng khiếp mà cậu vừa trải qua. "Cháu nghĩ đến cha mẹ. Cháu nghĩ đến mẹ", cậu bé kể. "Cháu tưởng mình sẽ chết và bỏ lại cha mẹ, anh chị em, bạn bè và người thân. Cháu đã nghĩ mình sẽ chết".

"Chúng bắt đầu đánh đập cháu, giật điện để bắt cháu nhận tội. Cháu đã nói với chúng hết tất cả".

Trước khi xảy ra chuyện, ở thành phố Raqqa thuộc miền bắc Syria do IS kiểm soát, Ahmed bán bánh mì để kiếm sống. Hai người đàn ông quen biết đã nhờ cậu đặt một chiếc túi gần nơi họp của IS. Ahmed bị lừa vào kế hoạch cài đặt một quả bom.

Đối với những kẻ tra tấn, tuổi của cậu bé không quan trọng và màn đánh đập kéo dài suốt 2 ngày.

"Khi họ giật điện cháu, cháu thét lên gọi mẹ. Nhưng ngay khi cháu gọi mẹ xong thì kẻ tra tấn lại nâng điện áp lên. 'Đừng có lôi mẹ mày vào đây' – anh ta nói với cháu như vậy".

"Họ ra vẻ mộ đạo, nhưng thực sự họ là ác quỷ. Họ còn hút thuốc. Họ rêu rao đang thi hành luật Hồi giáo, nhưng không phải vậy. Họ chỉ đánh đập và giết người".

Trong tù, Ahmed bị kết án tử hình. Nhưng tên đao phủ bỗng động lòng trắc ẩn và tha cho cậu trốn đi.

"Hiếm khi cháu có thể chợp mắt. Lúc đầu khi tới Thổ Nhĩ Kỳ, cháu thường xuyên gặp ác mộng. Cháu được chữa trị một chút nhưng cháu không thể ngủ được. Lúc nào cháu cũng mơ thấy cảnh tượng khủng khiếp đó... Bất cứ khi nào nhắm mắt lại, cháu lại gặp ác mộng và thế là thức trắng đêm".

Người ghi lại cảnh Ahmed bị tra tấn cũng đã đào tẩu khỏi IS và giờ đây rất hối hận. Người này quyết định công bố clip vì mục đích tuyên truyền.

Liên Hợp Quốc cáo buộc IS và các nhóm vũ trang khác ở Syria cũng như ở Iraq thường xuyên tra tấn và giết hại trẻ nhỏ. Các em cũng là đối tượng bị tuyển mộ, đào tạo và sử dụng như lính chiến.

Thanh Hảo