- Trung Quốc dốc toàn lực cứu các nạn nhân vụ chìm tàu ở sông Dương Tử; Bệnh dịch chết chóc lan tới Hàn Quốc... nằm trong số các tin quan trọng 24 giờ qua.

Nổi bật

{keywords}

Các nhân viên cứu hộ đang chạy đua với thời gian để tìm kiếm và cứu các nạn nhân tàu chìm. (Ảnh: RTE)

Trong một vụ tai nạn gây sốc, các nhà chức trách Trung Quốc xác nhận 5 người thiệt mạng, ít nhất 15 người sống sót và hàng trăm người vẫn mất tích, sau khi con tàu du lịch mang tên Ngôi sao Phương Đông chở 458 người bị lật ở sông Dương Tử thuộc tỉnh Hồ Bắc đêm 1/6.

Tàu trưởng và kỹ sư trưởng đều sống sót, nhưng đã bị bắt ngay sau đó. Họ khai báo con tàu gặp phải một trận lốc xoáy. Tàu không hề phát tín hiệu khẩn cấp, và báo động là từ những người bơi được vào bờ.

Báo chí Trung Quốc dẫn lời nhân chứng mô tả, con tàu chìm nghỉm chỉ trong vài phút, khi nhiều người đang ngủ. Hầu hết là khách du lịch nội địa ở độ tuổi 50 đến 80, đang đi từ thành phố Nam Kinh miền đông tới Trùng Khánh phía tây nam, trong hành trình dài khoảng 1.500km.  

Nơi xảy ra tai nạn là ở đoạn Damazhou, nơi Dương Tử - con sông dài thứ 3 thế giới - đạt độ sâu 15m.

Hãng thông tấn Tân Hoa đưa tin, lực lượng cứu hộ vẫn có thể nghe thấy những tiếng kêu cứu phát ra từ bên trong con tàu 4 tầng.

Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đã chỉ thị dốc toàn lực cứu hộ. Ông yêu cầu rút ra bài học và mở rộng biện pháp nhằm đảm bảo an toàn cho người dân. Thủ tướng Trung Quốc Lý Khắc Cường đã đích thân tới hiện trường tai nạn để chỉ đạo công tác cứu hộ và phản ứng khẩn cấp.

Tin vắn     

- Hàn Quốc xác nhận hai công dân nước này đã tử vong do hội chứng viêm đường hô hấp cấp Trung Đông (MERS). Theo hãng tin Yonhap,  chính quyền Seoul đang đối phó với nguy cơ lây lan của bệnh, sau khi 25 người bị mắc kể từ khi dịch bùng phát khoảng 2 tuần trước.

- Nhà sản xuất hệ thống tên lửa quốc phòng Nga Buk công bố kết luận rằng, máy bay MH17 đã bị bắn rơi bởi một phiên bản tên lửa Buk cũ hơn mà quân đội Nga không sử dụng, nhưng có trong kho vũ khí của Ukraina.

- Lần đầu tiên Nhật Bản tổ chức diễn tập huấn luyện liên hợp nhằm tăng cường khả năng đối phó tàu Trung Quốc xâm nhập trái phép. Cuộc diễn tập diễn ra vào ngày 2/6 giữa cơ quan cảnh sát quốc gia và Cục Bảo vệ bờ biển với sự tham gia của gần 240 nhân viên. Địa điểm tổ chức thuộc khu vực biển xung quanh quần đảo Osagawara ở Tokyo, với tình huống phối hợp hiệp đồng trong trường hợp khẩn cấp.

- Mỹ đã chuyển 2.000 vũ khí chống tăng AT-4 đến Iraq, một nửa số đó đã giao cho chính quyền Baghdad, nhằm ngăn chặn bước tiến của phiến quân Nhà nước Hồi giáo (IS).

- Hàn Quốc lên tiếng kêu gọi nỗ lực đạt được một giải pháp hòa bình cho tình trạng căng thẳng đang gia tăng ở Biển Đông liên quan đến việc Trung Quốc xây dựng các đảo nhân tạo tại khu vực này, đồng thời cho rằng hòa bình và ổn định trong khu vực cũng quan trọng đối với Hàn Quốc.

- Trái ngược với nắng nóng gay gắt ở Ấn Độ, nhiều khu vực ở miền Đông Nam Australia đã trải qua ngày đầu tiên của mùa đông với tuyết rơi dày và nhiệt độ âm.

- Cựu Thủ tướng Đức Gerhard Schroeder bình luận, việc các nhà lãnh đạo nhóm G7 không mời Tổng thống Nga Vladimir Putin dự hội nghị thượng đỉnh sắp tới là một “sai lầm”. Trả lời phỏng vấn của báo Rheinische Post (Đức), ông Schroeder cho rằng, cả Tổng thống Putin và các nhà lãnh đạo phương Tây đều phạm “một loạt sai lầm chính trị” khi xử lý cuộc khủng hoảng Ukraina.

- Tòa án ở Thái Lan vừa phát lệnh bắt giữ một sĩ quan quân đội cấp cao bị cáo buộc tham gia đưa lậu người nhập cư từ Myanmar và Bangladesh. Báo chí đưa tin, Trung tướng Manas Kongpan có thể phải ra hầu tòa án hình sự.

Tin ảnh

{keywords}

Người dân xem xét thiệt hại tại căn hộ của họ, sau một trận nã pháo giữa phe ly khai và quân chính phủ Ukraina ở Donetsk. (Ảnh: AP)

Phát ngôn

Bộ Ngoại giao Nga tuyên bố, Moscow sẵn sàng mở rộng các biện pháp 'trả đũa' đối với bất kỳ sự mở rộng biện pháp cấm vận nào đối với Nga.

Bà Zakharova, Phó Vụ trưởng Vụ thông tin báo chí của Bộ Ngoại giao Nga, nói: "Chúng tôi buộc phải có biện pháp 'trả đũa', ứng phó với các hành động của Mỹ và EU. Chúng tôi cũng đã nói rằng, đây là một hành động mà chúng tôi buộc phải làm, dù không muốn nó xảy ra. Khi Mỹ và EU hủy bỏ danh sách cấm vận với công dân của chúng tôi, chúng tôi cũng sẽ hủy bỏ danh sách".

Trước đó, Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov cũng nhấn mạnh rằng, Nga không phải là bên đầu tiên khơi mào cho cuộc chiến trừng phạt và trả đũa qua lại giữa Nga với phương Tây.

Sự kiện

3/6/1959 – Singapore trở thành một nhà nước tự trị bên trong Thịnh vượng chung, với Thủ tướng là Lý Quang Diệu.

3/6/1975 – Loại máy bay phản lực tiêm kích đầu tiên của Nhật Bản là Mitsubishi F-1 có chuyến bay thử nghiệm đầu tiên.

Thanh Hảo