- Triều Tiên có thể đã có Bộ trưởng Quốc phòng mới; Mỹ cân nhắc triển khai thêm tên lửa tại châu Âu... nằm trong số các tin quan trọng 24 giờ qua trên thế giới.

Nổi bật

Hãng thông tấn Hàn Quốc Yonhap, ngày 5/6, dẫn lời một số chuyên gia nhận định, nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un có thể đã chỉ định người mới vào chức bộ trưởng quốc phòng, thay thế ông Hyon Yong-chol, người được cho là đã bị xử tử.

{keywords}
Nhà lãnh đạo Triều Tiên trong một chuyến làm việc.

Theo Yonhap, Đài Truyền hình trung ương Triều Tiên hôm 4/6 đã phát sóng một bộ phim tài liệu, trong đó có cảnh Tướng 4 sao Pak Yong-sik chào ông Kim tại một sự kiện diễn ra hồi cuối tháng 5. Pak Yong-sik được chọn vào vị trí hiện nay từ tháng 4. Ông này thường xuyên có mặt tháp tùng lãnh đạo đi thị sát và chỉ đạo thực tế.

Những chi tiết kể trên càng tăng thêm sức mạnh cho lời đồn đoán rằng, Tướng Pak rất có thể đã được chỉ định giữ chức Bộ trưởng Quốc phòng Triều Tiên.

Tháng trước, cơ quan tình báo Hàn Quốc cho hay, Bộ trưởng Hyon Yong-cho có thể đã bị xử tử vào tháng 4, vì không trung thành với người đứng đầu đất nước. Nếu được xác nhận thì đây sẽ là vụ xử tử một quan chức cấp cao nữa ở Triều Tiên.

Tin vắn

- Hãng tin AP dẫn báo cáo của Chủ tịch Hội đồng tham mưu trưởng liên quân Mỹ Martin Dempsey cho biết, Washington đang cân nhắc triển khai thêm tên lửa tại châu Âu. Đây có thể là một sự đáp trả việc Nga bị chính Mỹ cáo buộc vi phạm Hiệp ước Lực lượng hạt nhân tầm trung (INF) được Nga và Liên Xô ký kết từ thời Chiến tranh Lạnh (năm 1987).

- Khoảng 50 con tàu và hơn 5.600 binh sỹ của 17 quốc gia hôm 5/6 bắt đầu cuộc tập trận hải quân quy mô lớn mang mật danh “Baltops 2015” trên vùng biển Baltic. Tập trận “Baltops-2015” diễn ra từ 5-20/6 ở phía nam biển Baltic. Đáng chú ý, đây là lần đầu tiên tập trận Baltops không có sự tham gia của Nga.

- Ngày 5/6, Tổng thống Philippines Benigno Aquino tuyên bố, nước ông sẵn sàng khởi động các cuộc đàm phán, cho phép tàu chiến và máy bay quân sự Nhật Bản sử dụng các căn cứ của Philippines , để kéo dài thời gian và phạm vi hoạt động trên Biển Đông.

- Giới chức Nga ngày 5/6 cho biết, một nữ sinh viên nước này đã bị Thổ Nhĩ Kỳ bắt giữ khi định vượt qua biên giới để xâm nhập lãnh thổ Syria. Varvara Karaulova, 19 tuổi, đang học Đại học Tổng hợp Moscow, bị phát hiện tại thị trấn Killis ở biên giới Thổ Nhĩ Kỳ-Syria, sau khi biến mất khỏi thủ đô nước Nga.

- Ngày 5/6, quân đội Ấn Độ mở một chiến dịch ở bang Manipur miền đông bắc, truy lùng các tay súng đã giết hại ít nhất 20 binh sĩ trong một cuộc phục kích ở bang này một ngày trước đó.

- Khoảng 160 người leo núi đã bị mắc kẹt trên đỉnh Kinabalu, một trong những ngọn núi cao nhất Đông Nam Á, sau khi một trận động đất mạnh tấn công khu vực đông Borneo thuộc Malaysia.

- Theo một báo cáo phân tích cho thông điệp hàng năm của Tổng thống Petro Poroshenko, Ukraina đã đạt được thỏa thuận về cung cấp vũ khí với 11 quốc gia, trong đó có vũ khí sát thương.

- Báo The Times of India ngày 5/6 đưa tin, Trung Quốc dường như đã từ chối đề nghị của Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi về việc xác định rõ các vị trí trên Ranh giới kiểm soát thực tế (LAC), khi cho rằng cần đạt được thỏa thuận về Bộ Quy tắc ứng xử (CoC) để duy trì hòa bình dọc biên giới 2 nước.

- Hãng thông tấn PTI ngày 5/6 đưa tin, Ấn Độ và Tổ chức Các nước xuất khẩu dầu mỏ (OPEC) đã nhất trí tiến hành Đối thoại cấp bộ trưởng thường niên, để thảo luận về các biện pháp tăng cường hợp tác trong lĩnh vực dầu khí.

Tin ảnh

{keywords}

Các nhà chức trách Trung Quốc thừa nhận không hy vọng tìm thêm được người sống sót trên tàu Ngôi sao phương Đông bị chìm trên sông Dương Tử, trong khi những chiếc cần trục ngày 5/6 từ tử nâng con tàu lên trong sự chờ đợi tuyệt vọng của gia đình các nạn nhân.

Phát ngôn

Hôm 5/6, Ngoại trưởng Iran Mohammad Javad Zarif đã kêu gọi các nước phương Tây giảm bớt các đòi hỏi quá đáng, tôn trọng thỏa thuận Lausanne, nếu họ thực sự muốn một thỏa thuận với Tehran.

“Các nước phương Tây cần có một cái nhìn thực tế và thực dụng để có thể đạt được một thỏa thuận toàn diện”, lãnh đạo Bộ Ngoại giao Iran phát biểu sau khi tham dự một cuộc họp ở Moscow, Nga.

Sự kiện

6/6/1944 – Quân đội Đồng Minh mở mặt trận thứ hai tại châu Âu chống phát xít Đức, khởi đầu bằng cuộc đổ bộ lớn nhất trong lịch sử quân sự lên bãi biển Normandie ở phía tây bắc của Pháp.

Thanh Hảo