Châu Á đang trong tình trạng cảnh giác cao, sau khi Hàn Quốc không thể ngăn chặn đà lan rộng của hội chứng hô hấp Trung Đông (MERS).


{keywords}

Báo Korea Herald đưa tin, Hàn Quốc đã ghi nhận ca tử vong thứ 6 vì MERS, và trong một ngày, số ca nhiễm bệnh mới đã tăng kỷ lục, lên tới 23 trường hợp.

Việc Hàn Quốc không chặn được MERS đã khiến những nhà chỉ trích đả kích quốc gia này "xuất khẩu" virus. Hiện nhiều quốc gia và vùng lãnh thổ ở châu Á đã siết chặt kiểm tra đối với các khách du lịch tới từ Hàn Quốc. Trong khi, nhiều du khách nước ngoài đã hủy kế hoạch tới "xứ sở kim chi".

Giới chức Hong Kong đang cân nhắc truy tố một nam giới Hàn Quốc 44 tuổi, nếu ông này quay lại Hong Kong. Ông này được cho là đã cung cấp thông tin sai về việc trước đó đã tiếp xúc với bệnh nhân MERS. Người này bị chẩn đoán nhiễm MERS tại tỉnh Quảng Đông (Trung Quốc), sau khi vào nước này qua Hong Kong hồi tháng trước.

Trước nỗi lo về dịch MERS tại Hong Kong tăng cao (năm 2003 tại Hong Kong có gần 300 người chết vì SARS - hội chứng hô hấp cấp nghiêm trọng), Hàn Quốc đã bị chỉ trích mạnh vì phản ứng không thích hợp trong việc kiểm soát sự bùng nổ của virus.

Đài Loan (Trung Quốc) cũng đã nâng mức cảnh báo đi lại từ "xám" lên "vàng". Mức vàng được ban bố trong trường hợp khách du lịch được khuyên "cẩn trọng" và cân nhắc lại chuyến đi tới một vùng đất nào đó. Còn cảnh báo xám chỉ dừng ở mức du khách được khuyên nên cẩn trọng ở mức bình thường.

Nhằm xoa dịu nỗi lo của công chúng về dịch MERS, cuối tuần trước, Đài Loan đã tổ chức diễn tập chống nhiễm bệnh tại một số cơ sở y tế. Trong cuộc diễn tập, giới chức y tế tập huấn vận chuyển và cách ly những bệnh nhân nhiễm bệnh.

Trong khi đó, tại Nhật Bản, giới chức y tế nước này đã quyết định tiến hành kiểm tra sức khỏe với tất cả mọi người, gồm cả những người Nhật từ Hàn Quốc về.

  • Hoài Linh