Xả súng tại Trung Quốc làm 5 người thiệt mạng; Nhật và Philippines sẽ tập trận chung trên Biển Đông... nằm trong số các tin quan trọng trên thế giới 24 giờ qua.

Nổi bật

Báo chí Trung Quốc đưa tin, 5 người đã thiệt mạng trong một vụ xả súng gây rúng động dư luận xảy ra ở tỉnh Hà Bắc của nước này trong ngày 9/6.

Hai sĩ quan cảnh sát và tay súng Liu Shuangrui nằm trong số những người thiệt mạng. Ngoài ra, còn có ít nhất 3 người khác bị thương.

{keywords}

Hình ảnh trên mạng xã hội, được cho là chụp tại hiện trường vụ xả súng. (Ảnh: Scmp)

Thông cáo từ cảnh sát cho biết, Liu đã nổ súng tại một ngôi làng thuộc huyện Suning. Vũ khí là một khẩu súng săn hai nòng. Sau đó Liu đã bị bắn chết.

Theo Tân Hoa xã, lúc đầu, Liu bắn chết hai người hàng xóm. Khi cảnh sát đến nơi, ông ta lại nổ súng làm 2 sĩ quan tử vong và hai người khác bị thương.

Báo chí đưa tin, hung thủ bị cảnh sát bắn hạ ngay tại hiện trường. Theo tin từ chính quyền địa phương, ông Liu Shuangrui mắc bệnh tâm thần phân liệt.

Hồi tháng 12 năm ngoái, một nhân viên Ngân hàng Trung ương Trung Quốc đã bắn chết 2 đồng nghiệp, tại chi nhánh của cơ quan này ở tỉnh Liêu Ninh.

Tin vắn

- Lực lượng Phòng vệ biển Nhật Bản và Hải quân Philippines quyết định tập trận chung. Đài NHK dẫn nguồn tin thân cận từ Bộ Quốc phòng Nhật cho biết, tập trận sẽ diễn ra cuối tháng 6 trên Biển Đông.

- Binh chủng Phòng không – Vũ trụ Liên bang Nga bất ngờ thử nghiệm hệ thống phòng thủ tên lửa tầm ngắn. Bộ Quốc phòng Nga cho biết, mục đích thử nghiệm là nhằm xác nhận các đặc tính chiến thuật-kỹ thuật của hệ thống phòng thủ tên lửa trong biên chế Lực lượng Phòng không vũ trụ.

- Reuters đưa tin, trưa 9/6, ba lính cứu hỏa mất tích, một người chết và 10 người bị thương trong vụ cháy nổ kho nhiên liệu ở Vasylkiv, cách thủ đô Kiev của Ukraina khoảng 30km. Hơn 60 đơn vị chữa cháy và ba đoàn tàu chở nước đã được huy động tới dập lửa.

- Tổng Chưởng lý bang Delhi của Ấn Độ, ông Jitender Singh Tomar, bị bắt vì dùng bằng đại học giả, trong đó có bằng cử nhân luật, theo tờ The Times of India.

- Bộ Giao thông vận tải Indonesia đã thu hồi giấy phép hoạt động hay chứng nhận người khai thác tàu bay (AOC) của 16 hãng hàng không đang hoạt động tại nước này do không tuân theo các tiêu chuẩn an toàn.

- Một thẩm phán liên bang Mỹ đã ra lệnh trả tự do cho ông Albert Woodfox, 68 tuổi, người bị biệt giam gần 43 năm về tội giết người. Theo thẩm phán James J. Brady, ông Woodfox “cần được trả tự do” và không phải đối mặt với phiên tòa thứ 3 do “hoàn cảnh đặc biệt”, gồm vấn đề tuổi tác và sức khỏe.

- Thông tin từ Bộ Quốc phòng Nga ngày 9/6 cho biết, toàn bộ phi đội máy bay ném bom chiến lược T-95 đã phải hạ cánh khẩn cấp, sau khi một chiếc trong đội bất ngờ bốc cháy, khiến phi hành đoàn bị thương.

- Tổng thống Mỹ Barack Obama thúc giục Chính phủ Hy Lạp sớm đưa ra quyết định cứng rắn để tránh nguy cơ vỡ nợ và khả năng phải ra khỏi Eurozone. Ông cũng kêu gọi các chủ nợ linh hoạt trong việc giải quyết vấn đề nợ và cải cách của Athens.

- Tại phiên họp bất thường chiều 9/6, Thượng viện Campuchia đã bầu ông Sai Chhum, Phó Chủ tịch thứ nhất Thượng viện khóa 3, làm Chủ tịch, thay ông Chea Sim vừa từ trần ngày 8/6.

Tin ảnh

Hong Kong (Trung Quốc) vừa ban hành cảnh báo đỏ, khuyến cáo người dân không nên tới Hàn Quốc, do nước này đang chật vật đối phó với Hội chứng Hô hấp cấp Trung Đông (MERS).

{keywords}
Hành khách từ Busan (Hàn Quốc) được kiểm tra nhiệt độ tại sân bay Chek Lap Kok, Hong Kong. (Ảnh: Scmp)

Phát ngôn

Tờ Korea Times đưa tin, trước áp lực từ nhiều nước, đặc biệt là Mỹ, Hàn Quốc tuyên bố không đứng về bên nào và giữ quan điểm trung lập về vấn đề Biển Đông.

“Không có sự thay đổi nào trong lập trường của chúng tôi về vấn đề này [Biển Đông] bắt đầu từ tuần trước”, báo trên trích phát biểu ngày 9/6 của một quan chức Bộ Ngoại giao Hàn Quốc.

Sự kiện

Nhà vật lý người Pháp, André Marie Ampère (20/1/1775 - 10/6/1836), đã sáng lập ra môn điện từ học. Ông đã đưa ra một định luật về điện từ học (định luật Ampe).

Thanh Hảo