Thủ lĩnh phe đối lập ở Myanmar có chuyến thăm mang tính đột phá tới Trung Quốc, phòng họp báo của Nhà Trắng phái sơ tán vì bị dọa bom.... nằm trong số những tin tức quan trọng trên thế giới 24 giờ qua.

Tin nổi bật

Tân Hoa xã đưa tin, lãnh đạo đối lập Myanmar Aung San Suu Kyi đang có chuyến thăm Trung Quốc từ ngày 10 đến 14/6, theo lời mời của Đảng Cộng sản nước này.

{keywords}

Tân Hoa xã đưa tin, lãnh đạo đối lập Myanmar Aung San Suu Kyi đang có chuyến thăm Trung Quốc từ ngày 10 đến 14/6, theo lời mời của Đảng Cộng sản nước này.


Chuyến thăm này được đánh giá là sự kiện mang tính "đột phá" trong quan hệ giữa Trung Quốc và Liên đoàn Quốc gia vì Dân chủ (NLD) ở Myanmar. Bắc Kinh vốn có mối quan hệ chặt chẽ với chính quyền quân sự Myanmar trong thời kỳ bà Suu Kyi bị quản thúc tại gia.

Bà Suu Kyi sẽ gặp gỡ Chủ tịch Tập Cận Bình và Thủ tướng Lý Khắc Cường. Tuy nhiên, các chi tiết khác không được công bố.

Quan hệ giữa Myanmar và Trung Quốc trở nên lạnh nhạt trong những năm gần đây, một phần vì bạo lực gần biên giới chung giữa hai nước. Myanmar đã chiến đấu chống quân nổi dậy ở vùng Kokang của nước này, tiếp giáp với tỉnh Vân Nam của Trung Quốc. Phía Bắc Kinh lo ngại bạo lực sẽ lan tràn và đã tăng cường tuần tra vùng biên này.

Việc thiết lập quan hệ với bà Aung San Suu Kyi và NLD là đặc biệt quan trọng đối với Trung Quốc trước thềm tổng tuyển cử Myanmar vào cuối năm 2015. Dù đối mặt với sự cạnh tranh khá gay gắt song NLD được đánh giá sẽ giành được đa số phiếu. Triển vọng này khiến cho Bắc Kinh hăng hái tìm cách tiếp cận các nhà lãnh đạo đối lập ở Myanmar.

Tin vắn

- Các phóng viên tới dự buổi họp báo tại Nhà Trắng đã phải sơ tán sau khi nhận được thông báo về một lời đe dọa đánh bom. Họ chỉ được phép quay trở lại sau khi toàn bộ phòng họp báo được kiểm tra an ninh và chứng tỏ không có nguy hiểm.

- Bốn du khách phương Tây bị cáo buộc tham gia một nhóm chụp ảnh khỏa thân trên đỉnh Kinabalu vừa phải ra trước tòa án ở bang Sabah của Malaysia. Theo các nhà chức trách, hai người Canada, một người Anh và một người Hà Lan có thể bị buộc tội gây phiền toái nơi công cộng.

Núi Kinabalu đã bị một trận động đất 6 độ Richter tấn công thứ Sáu tuần trước làm 18 người chết. Một bộ trưởng cấp cao Malaysia nói rằng nhóm du khách đã khiến ngọn núi thiêng này nổ giận.

- Ngày 10/6, các tàu chiến và máy bay của Trung Quốc đã vượt Eo biển Bashi nằm giữa đảo Đài Loan và Philippines để tiến hành các cuộc tập trận được lên kế hoạch như thường lệ ở phía Tây Thái Bình Dương.

- Itar-Tass dẫn nguồn tin từ người phát ngôn Hạm đội Thái Bình Dương của Nga, Đại tá Roman Martov ngày 10/6 cho biết, các binh sỹ Nga và Trung Quốc sẽ diễn tập đổ bộ đường không và đường biển tại vùng lãnh thổ Primorye ở Viễn Đông, nơi sẽ diễn ra giai đoạn 2 cuộc tập trận chung "Joint Sea 2015".

- Tòa án Philippines ra lệnh phóng thích 9 ngư dân Trung Quốc bị giam giữ vì tội đánh bắt và tàng trữ trái phép hàng trăm con rùa biển khổng lồ nằm trong sách đỏ.

- Tòa án Công lý Tối cao Panama (CSJ) đã quyết định truy tố cựu Tổng thống Ricardo Martinelli với cáo buộc ra lệnh đặt máy nghe trộm điện thoại trong thời gian đương chức (2009-2014).

- Viện nghiên cứu hàng đầu của Đức đã gửi Chính phủ bản Báo cáo Hòa bình 2015, trong đó kêu gọi Berlin xem xét lại chính sách an ninh của nước này, trước hết với Đông Âu.

- Các chính trị gia đảng đối lập đã mạnh mẽ lên tiếng yêu cầu Thủ tướng Pháp phải xin lỗi và bồi hoàn lại chi phí cho việc dùng phi cơ của chính phủ để xem bóng đá tại Đức. Ông Manuel Valls đã bị chỉ trích nặng nề do sử dụng máy bay Falcon của chính phủ để đến Berlin theo dõi trận chung kết Champions League giữa hai câu lạc bộ Barcelona (Tây Ban Nha) và Juventus (Italia) hôm 6/6 cùng hai con trai.

- Một năm sau khi tổ chức cực đoan Nhà nước Hồi giáo (IS) trỗi dậy, người dân Iraq phải bỏ nhà cửa chạy loạn và không thoát khỏi nỗi ám ảnh khi cho rằng IS còn đáng sợ hơn bệnh ung thư.

- Theo kết quả một cuộc khảo sát ngày 10/6, đa số dân chúng ở 8 nước thành viên NATO phản đối việc cung cấp vũ khí cho Ukraina để chống lại quân nổi dậy ở miền đông nước này.

- Các tay súng liên quan al-Qaeda ở miền tây Libya tuyên bố một cuộc thánh chiến nhằm vào chi nhánh tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) ở địa phương sau khi một thủ lĩnh của nhóm này bị bắn chết, làm bùng phát đụng độ giữa các nhóm kình địch khiến 11 người chết ở cả hai phía.

- Liên minh châu Âu kiên quyết bác bỏ kế hoạch cải cách mới mà Hy Lạp vừa đề xuất để đổi lấy 7,2 tỷ Euro cuối cùng trong chương trình cứu trợ 240 tỷ Euro phối hợp giữa EU và Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF).

Tin ảnh

{keywords}

Cảnh sát ở Ai Cập cho biết, họ vừa triệt phá một âm mưu đánh bom liều chết nhằm vào đền Karnak ở Luxor, một trong những điểm du lịch nổi tiếng nhất nước này. (Ảnh: BBC)


Ba người đàn ông tiếp cận một rào chắn ở cổng khu đền sáng 10/6 thì bị cảnh sát chặn lại. Một đối tượng bèn kích hoạt dây bom quấn quanh người. Kẻ thứ hai bị bắn chết và tên thứ ba bị thương nặng. Hai dân thường và hai cảnh sát bị thương nhưng không du khách nào bị hại.

Phát ngôn

Hãng tin Reuters dẫn tuyên bố của Bộ trưởng Tài chính Mỹ Jack Lew trong cuộc gặp với Thủ tướng Ukraina Arseniy Yatsenyuk rằng Washington cùng các đồng minh tại G7 sẵn sàng thắt chặt các lệnh trừng phạt chống Nga.

"Mỹ và các đồng minh trong G7 sẵn sàng nếu cần thiết sẽ đáp trả các hành động gây hấn của Nga ở phía đông Ukraina và áp đặt các biện pháp trừng phạt bổ sung đáng kể nhằm vào Nga", ông Jack Lew nói.

Lâu nay Kiev và phương Tây vẫn cáo buộc Nga ủng hộ lực lượng li khai tại vùng Donbass songMoscow thẳng thừng phủ nhận.

Sự kiện

Ngày 11/6/2007, một trận lở đất khủng khiếp đã xảy ra tại Chittagong, phía đông nam Bangladesh, làm khoảng 130 người thiệt mạng.

  • Thanh Hảo