Cựu Bộ trưởng Công an Trung Quốc Chu Vĩnh Khang lĩnh án tù chung thân; Các bộ trưởng Ba Lan đồng loạt từ chức...nằm trong số những tin tức chính trên thế giới 24 giờ qua.

Nổi bật

{keywords}
Đài Truyền hình trung ương Trung Quốc đưa tin ông Chu Vĩnh Khang nhận tội tại một phiên xử kín. (Ảnh: BBC)

Tòa án Nhân dân Trung cấp số 1 thành phố Thiên Tân, Trung Quốc, ngày 11/6, đã tuyên án tù chung thân đối với cựu Bộ trưởng Công an Chu Vĩnh Khang, với các tội danh nhận hối lộ, lạm quyền và cố ý để lộ bí mật quốc gia.

Hãng thông tấn Tân Hoa cho hay, tại phiên xét xử, ông Chu Vĩnh Khang - nguyên Ủy viên Thường vụ Bộ Chính trị kiêm Bí thư Chính pháp Trung ương Trung Quốc – “phục tùng các phán quyết của tòa án và không kháng án”.

Cũng theo phán quyết của tòa án trên, ông Chu Vĩnh Khang bị tước vĩnh viễn các quyền về chính trị và bị tịch thu toàn bộ tài sản cá nhân.

Tin vắn

- Chính trường Ba Lan đang rơi vào khủng hoảng sâu sắc khi đã có 3 bộ trưởng và Chủ tịch Hạ viện phải từ chức sau những tranh cãi về việc rò rỉ băng ghi âm nghe lén.

- Tính đến ngày 11/6, tổng số trường hợp mắc bệnh MERS (Hội chứng Hô hấp cấp Trung Đông) trên thế giới đã tăng lên 1.285 ca tại 26 quốc gia.

- Ít nhất 5 người thiệt mạng sau vụ chìm một chiếc phà chở 60-70 người trên một con sông chảy qua quận Bloha của Bangladesh ngày 11/6.

- Ít nhất 30 người chết và hơn 10 người khác bị thương nghiêm trọng do lở đất vì mưa lớn ở Taplejung, đông bắc Nepal. Cảnh sát địa phương quan ngại số người chết có thể tăng lên do rất nhiều ngôi nhà bị ngập trong nước.

- Ngày 11/6, hội nghị khu vực bàn về cuộc chiến chống chủ nghĩa khủng bố khai mạc tại thành phố Sydney của Australia, với sự tham gia của các bộ trưởng và đại diện của hơn 30 quốc gia.

- Trong khuôn khổ chuyến thăm Ấn Độ bốn ngày (từ 10-14/6), Bộ trưởng Quốc phòng Thụy Điển Peter Hultqvist cho biết, nước này đang quan tâm đến việc bán máy bay chiến đấu thế hệ tiếp theo Gripen cho Ấn Độ theo một thỏa thuận giữa hai chính phủ.

- Trong cuộc họp báo chung với Thủ tướng Italy Matteo Renzi, đáp lại câu hỏi của các phóng viên, Tổng thống Nga Vladimir Putin tuyên bố hiện tại nước ông không có quan hệ gì với G7.

- Đang ở thăm Hàn Quốc ngày 11/6, Chủ tịch Quốc hội Trung Quốc Trương Đức Giang đã gặp Tổng thống nước chủ nhà Park Geun-hye, thảo luận về cách thức tăng cường quan hệ song phương và tình hình chính trị trên bán đảo Triều Tiên.

Tin ảnh

{keywords}
Người tị nạn Syria chờ đợi gần hàng rào biên giới ngày 11/6/2015. Ảnh do phóng viên Reuters chụp từ phía Thổ Nhĩ Kỳ, ở khu vực gần Akcakale thuộc tỉnh Sanliurfa.

Hàng nghìn người đã rời bỏ Syria để sang Thổ Nhĩ Kỳ khi quân nổi dậy ôn hòa và lực lượng người Kurd chiến đấu chống lại tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) đang chiếm giữ thị trấn biên giới Tel Abyad.

Phát ngôn

Thủ tướng Dmitry Medvedev ngày 11/6 khẳng định, các biện pháp trừng phạt của phương Tây khiến Nga có động lực hợp tác tích cực hơn với Châu Á.

Phát biểu tại một cuộc họp báo ở Moscow, ông Medvedev nói: "Từ quan điểm kinh tế, tất nhiên, tất cả những biện pháp trừng phạt khiến chúng tôi có động lực làm việc tích cực hơn với các nước châu Á. Vâng, cảm ơn rất nhiều nước đã đưa ra những biện pháp trừng phạt này. Tôi nói hoàn toàn thật lòng".

Thủ tướng Nga cho biết, tại cuộc gặp trước đó với các doanh nhân Nga, ông cũng nêu vấn đề thúc đẩy quan hệ với châu Á do lệnh trừng phạt của phương Tây.

"Tôi đã vài lần triệu tập cuộc họp cộng đồng doanh nghiệp và nói: Hãy hướng về phương Đông. Vì phương Tây không mong đợi chúng ta, họ không cho tiền, không cho công ty vào thị trường, do vậy chúng ta phải thúc đẩy quan hệ với các công ty ở phương Đông" - Thủ tướng Medvedev nhấn mạnh.

Sự kiện

Ngày 12/6/1968, Đại hội đồng Liên hiệp quốc đã thông qua hiệp ước cấm phổ biến vũ khí hạt nhân và kêu gọi các nước phê chuẩn hiệp ước này.

Thanh Hảo