Một công tố viên Pháp hôm 11/6 cho biết, trước ngày lái máy bay lao xuống dãy Alps, cơ phó Andreas Lubitz của Germanwings đã lo sắp bị mù và liên tiếp tới gặp bác sĩ.
TIN BÀI KHÁC:
Lubitz đã liên tiếp tới gặp bác sĩ trong vòng một tháng trước khi xảy ra tai nạn. (Ảnh minh họa: Mirror) |
Trong khoảng một tháng trước khi vụ tai nạn xảy ra, Lubitz đã tới gặp bác sĩ 7 lần, bao gồm một lần gặp bác sĩ đa khoa, ba lần gặp bác sĩ tâm lý và ba lần gặp chuyên gia tai, mũi, họng, Công tố viên Marseille, ông Brice Robin, nói với kênh CNN.
Tuyên bố trên của công tố viên đã cung cấp thêm những chi tiết mới về các vấn đề sức khỏe cũng như trạng thái tâm thần của viên cơ phó. Các nhà điều tra từ lâu đã cho rằng, đây chính là động cơ khiến Lubitz cố tình cho máy bay lao xuống núi.
Lubitz từng nói với một trong các bác sĩ của anh ta rằng, anh ta đã tới gặp bác sĩ về mắt và bác sĩ tâm thần vô số lần, theo công tố viên Robin. Và trong suốt 5 năm trước vụ tai nạn, viên phi công này đã đi khám tổng cộng 41 lần.
Lubitz từng nói bóng gió với những người thân cận với mình rằng "cuộc sống sẽ chẳng có ý nghĩa gì nữa nếu anh ta mất đi đôi mắt", công tố viên Robin cho hay.
Lubitz đã phàn nàn với các bác sĩ, về việc anh ta chỉ nhìn thấy "30-35% các đồ vật trong bóng tối", thường xuyên nhìn thấy ánh sáng nhấp nháy và không thể ngủ vì các vấn đề thị lực, theo công tố viên.
Vào hồi tháng 3, một quan chức châu Âu, người đã được tóm tắt về cuộc điều tra, nói với CNN rằng sau khi Lubitz phàn nàn về thị lực, một bác sĩ đã chẩn đoán anh ta bị rối loạn thần kinh và đưa cho anh ta một mẩu ghi chú không được tiếp tục làm việc.
Cảnh sát Đức đã khám xét căn hộ của Lubitz và phát hiện các đơn thuốc điều trị chứng trầm cảm và lo âu. Công tố viên Robin cho biết, ông đã yêu cầu tiến hành các cuộc kiểm tra nhiễm độc trên thi thể của viên phi công phụ và hiện đang đợi kết quả.
Cũng trong ngày 11/6, Pháp đã mở một cuộc điều tra hình sự đối với vụ tai nạn hôm 24/3, khiến toàn bộ 150 người trên máy bay thiệt mạng.
Động thái này đã mở ra khả năng về việc những người khác cũng có thể bị truy tố, ngay cả khi các nhà điều tra tin rằng, Lubitz chính là người cố tình điều khiển chiếc máy bay mang số hiệu 9525 của hãng hàng không Germanwings đâm vào núi.
Sầm Hoa