Máy bay Malaysia Airlines chở 300 người phải hạ cánh khẩn cấp vì cảnh báo cháy; Tổng thống Nga thăng hàm tướng cho công tố viên Crưm... nằm trong số các tin nóng quốc tế 24 giờ qua.

Tin nổi bật

{keywords}

Một máy bay chở khách của hãng Malaysia Airlines, ngày 12/6, đã phải hạ cánh khẩn cấp xuống Melbourne, Australia, sau khi cảnh báo cháy trong buồng lái bất ngờ kích hoạt.

Báo chí đưa tin, có khoảng 300 hành khách trên chiếc Airbus A330 đi từ Melbourne tới Kuala Lumpur khi sự cố xảy ra. Các phi công đã lập tức xử lý vấn đề và cho chiếc phi cơ bay vòng quanh bầu trời Melbourne một vài lần để xả bớt nhiên liệu trước khi quyết định hạ cánh.

Chiếc A330 đã hạ cánh thành công tại khu vực cứu hộ hàng không lúc 3h chiều và toàn bộ 300 hành khách được sơ tán an toàn.

Các phương tiện cứu hộ khẩn cấp đã ngay lập tức có mặt xung quanh máy bay. Tuy nhiên, sau khi kiểm tra tổng thể chiếc máy bay, các chuyên gia không tìm thấy dấu hiệu cháy nổ nào.

Hãng hàng không Malaysia Airlines là cái tên gắn liền với hai thảm họa tồi tệ trong năm 2014, với vụ máy bay MH370 mất tích bí ẩn ở Ấn Độ Dương vào cuối tháng 3 và chuyến bay MH17 bị bắn rơi trên bầu trời miền đông Ukraina sau đó vài tháng.

Tin vắn

- Tổng thống Nga Vladimir Putin đã phê chuẩn quyết định đề bạt Công tố viên trưởng của Crưm, Natalia Poklonskaya, lên vị trí Cố vấn pháp lý hạng ba, tương đương quân hàm Thiếu tướng trong quân đội Nga. Trước khi nhận danh hiệu này, Poklonskaya là Cố vấn pháp lý cao cấp, tương đương hàm Đại tá.

- Cảnh sát Trung Quốc đang tiến hành điều tra vụ ngộ độc thuốc trừ sâu gây chấn động nước này. Nạn nhân là 4 đứa trẻ bị bỏ rơi ở vùng nông thôn phía tây nam.

- Đức vừa hủy bỏ một cuộc điều tra về cáo buộc Cơ quan An ninh quốc gia Mỹ (NSA) nghe lén điện thoại của Thủ tướng Angela Merkel.

- Bốn du khách nước ngoài chụp ảnh khỏa thân trên một ngọn núi ở Malaysia vừa bị phạt 3 ngày tù và phải nộp tiền. Công dân Anh Eleanor Hawkins, hai người Canada Lindsey và Danielle Peterson, cùng du khách Hà Lan Dylan Snel đã nhận tội gây náo loạn nơi công cộng.

- Tại hội nghị thượng đỉnh khu vực về chống khủng bố, Tổng chưởng lý Australia thông báo, nước ông sẽ mở rộng chiến dịch truy quét các nhóm phiến quân Hồi giáo cực đoan và siết chặt luật pháp an ninh.

- Hai thủ lĩnh tinh thần của mạng lưới al-Qaeda thừa nhận, tổ chức khủng bố này không còn khả năng hoạt động sau khi bị phiến quân thuộc tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) "xé nát".

Tin ảnh

{keywords}

Nhân viên y tế Hàn Quốc khử trùng tại một ga tàu điện ngầm ở Seoul. (Ảnh: Yonhap/Reuters)

Thủ tướng Hàn Quốc Choi Kyung-hwan khẳng định, nước ông hoàn toàn có thể đối phó với tình trạng bùng phát của dịch MERS - Hội chứng Hô hấp Trung Đông. Ông nhấn mạnh, không có lý do gì để lo ngại thái quá về tình hình dịch bệnh.

Phát ngôn

Thủ tướng Moldova Chiril Gaburici tuyên bố từ chức chỉ 4 tháng sau khi lên nắm quyền, liên quan đến nghi án ông sử dụng bằng giả.

Ông Gaburici, 38 tuổi, tuyên bố: "Tôi đã quyết định từ chức. Tôi không thể tiếp tục giữ vị trí thủ tướng. Tôi là một nhà quản lý chứ không phải một chính trị gia. Tôi không muốn dính vào các trò chơi chính trị".

Một ngày trước đó, nhà lãnh đạo 38 tuổi này đã bị các công tố viên thẩm vấn về cáo buộc ông dùng bằng tổt nghiệp cấp 3 giả. Chiril Gaburici hy vọng việc ông quyết định từ chức sẽ giúp đảm bảo sự ổn định.

“Tôi không muốn chuyện giáo dục cá nhân của mình trở thành vấn đề quốc gia”, ông giải thích thêm.

Sự kiện

James Clerk Maxwell (13/6/1831 - 5/11/1879) là nhà vật lý đã chứng minh ở cùng nhiệt độ, động nǎng trung bình của các phân tử chất không tuỳ thuộc bản chất của chúng.

Thanh Hảo