Tỷ lệ ủng hộ nội các của Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe đã rơi xuống mức thấp nhất kể từ khi ông lên cầm quyền vào năm 2012, chỉ trên 40%, Reuters đưa tin.

TIN BÀI KHÁC:

{keywords}
Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe. (Ảnh: Reuters)

Kết quả khảo sát của Nippon Television được đưa ra trùng với thời điểm diễn ra các cuộc biểu tình phản đối dự luật an ninh mới, vốn cho phép Nhật Bản thực hiện quyền phòng vệ tập thể hoặc hỗ trợ quân sự đồng minh trong một cuộc tấn công.

Tháng 7/2014, nội các của ông Abe đã thông qua một giải pháp giải thích lại hiến pháp hòa bình. Tháng 4 vừa qua, ông Abe đã nói với Quốc hội Mỹ rằng, sự thay đổi đó, phản ánh đường lối hợp tác quốc phòng Mỹ - Nhật, sẽ được ban hành vào mùa hè này.

Tỷ lệ ủng hộ Abe đã rơi từ 43,5% xuống 41,1% theo khảo sát của Nippon Televison. Cuộc khảo sát cũng cho thấy, 62,5% ý kiến phản đối Nhật Bản thực hiện quyền phòng vệ tập thể và 63,7% ý kiến chống lại việc ban hành pháp chế trong quốc hội khóa này.

Khoảng 80% ý kiến cho rằng, chính phủ không giải thích đầy đủ về dự luật mới.

Hàng ngàn người Nhật Bản đã biểu tình vào cuối tuần qua, nhằm phản đối dự luật an ninh mới cũng như các chính sách khác, bao gồm kế hoạch tái khởi động các lò phản ứng hạt nhân vốn bị ngừng sau thảm họa hạt nhân Fukushima hồi tháng 3/2011.

Các nhà tổ chức cho biết, 25.000 người đã tham dự một cuộc tuần hành gần tòa nhà quốc hội vào hôm 14/6, trong khi hơn 10.000 người khác đổ ra đường một ngày trước đó.

"Tôi nghĩ rằng, đa số người dân đang thể hiện sự tức giận trước các động thái nhằm phá vỡ hiến pháp của ông Abe", ông Akira Matsudaira (73 tuổi), tham gia cuộc biểu tình hôm 13/6, cho biết.

Liên minh cầm quyền của ông Abe có thể thúc đẩy các dự luật thông qua quốc hội với đa số ghế, nhưng bất cứ vấn đề nào không được tranh luận đầy đủ có thể làm giảm tỷ lệ ủng hộ dành cho ông, Reuters bình luận.

Sầm Hoa