Quân đội Mỹ và Trung Quốc đã nhất trí về một thỏa thuận khung để đối thoại, và sẽ sớm đưa ra một bộ quy tắc hành xử chung với các hướng dẫn, để ngăn chặn những hành động sai lầm hoặc không may, khi máy bay hai nước hoạt động gần nhau.


{keywords}

Giới phân tích Trung Quốc bình luận, việc hai nước ký hiệp ước đối thoại được mong chờ từ lâu hồi cuối tuần trước và thỏa thuận về cách hành xử trên không sắp tới, là một bước nhảy vọt trong quan hệ giữa hai bên.

Thỏa thuận vừa được ký tại Washington diễn ra 3 tháng trước thềm chuyến thăm Mỹ theo kế hoạch của Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình. Đây là thỏa thuận hợp tác đầu tiên mà Mỹ và Trung Quốc ký kết trong vài năm gần đây.

Guan Youfei, lãnh đạo cơ quan quan hệ đối thoại thuộc Bộ Quốc phòng Trung Quốc, cho hay, quân đội hai nước có thể tổ chức tập trận chung trên bộ vào năm tới, dựa trên bộ luật hành xử sắp được ký kết, "để đảm bảo rằng các điều khoản được thực hiện đúng".

Bộ Quốc phòng Trung Quốc kỳ vọng thỏa thuận khung về đối thoại sẽ mở ra một kênh mới cho các lãnh đạo quân đội hai nước thảo luận các vấn đề cùng quan tâm, như trợ giúp nhân đạo, tập huấn đối phó với thảm họa, trang china.org.cn dẫn thông báo của Bộ Quốc phòng nước này cho hay.

Những chỉ dẫn mới về đối đầu trên không sẽ giúp giảm nguy cơ tai nạn khi máy bay hai nước hoạt động gần nhau, Bộ Quốc phòng Trung Quốc cho hay. Bắc Kinh cam kết sẽ đi tới thống nhất về các chỉ dẫn này trước tháng 9.

  • Hoài Linh