Moscow tuyên bố, kế hoạch đặt xe tăng và vũ khí hạng nặng tại các nước NATO sát biên giới Nga sẽ là hành động hiếu chiến nhất của Mỹ kể từ thời Chiến tranh lạnh.


{keywords}

Nếu kế hoạch trên được thực hiện, Moscow sẽ đáp trả bằng cách tăng cường lực lượng, Reuters dẫn lời một quan chức Quốc phòng Nga cho biết hôm 15/6.

Mỹ hiện đang đề nghị đặt các thiết bị quân sự trong lãnh thổ các nước đồng minh ở Đông Âu. Đề xuất này được đánh giá là nhằm trấn an các chính phủ đang lo ngại họ có thể là mục tiêu tiếp theo của Kremlin sau vụ xung đột ở Ukraina.

Ba Lan và các nước Baltic đã hoan nghênh quyết định trên. Quan chức các nước này trước đó cho hay, họ thất vọng với liên minh NATO vì không có những hành động quyết đoán để ngăn chặn Nga. Tuy nhiên, cũng có những quan chức trong khu vực tỏ ra thận trọng hơn vì sợ nước mình sẽ rơi vào cuộc chạy đua vũ trang mới giữa Nga và Mỹ.

"Nếu các thiết bị quân sự hạng nặng của Mỹ, gồm xe tăng, dàn pháo và các thiết bị khác sẵn sàng được đưa tới các nước ở đông Âu và Baltic, thì đó sẽ là động thái hiếu chiến nhất của Lầu Năm Góc và NATO kể từ Chiến tranh lạnh", quan chức Bộ Quốc phòng Nga - tướng Yuri Yakubov nói.

"Nga sẽ không còn lựa chọn nào khác ngoài xây dựng lực lượng và nguồn lực trên mặt trận chiến lược phía Tây", Interfax trích lời quan chức này nói.

Theo tướng Yuri, Nga có thể đáp trả bằng cách đẩy mạnh việc triển khai tên lửa Iskander tới Kaliningrad, phần đất tách khỏi lãnh thổ Nga, nhưng có biên giới với Ba Lan và Lithuania, tăng cường lực lượng tại Belarus, quốc gia Xô viết cũ.

"Chúng tôi hoàn toàn rảnh tay để tổ chức các bước trả đũa nhằm củng cố các biên giới ở phía tây" Yakubov nói.

  • Hoài Linh