Nga hôm 16/6 đã mở cửa "siêu thị quân sự" tại khu vực Moscow, với đại diện của hơn 70 quốc gia có mặt để mua sắm vũ khí và thiết bị, hãng Sputnik đưa tin.

{keywords}

Đại diện quân sự từ hơn 70 nước hôm 16/6 đã tập trung tại Kubinka, ngoại ô Moscow để tham gia Diễn đàn công nghệ quân sự Army-2015. Hội chợ bày bán đủ loại, từ tàu tới các hệ thống vũ khí. Ngoài Nga, 20 công ty quốc tế khác cũng tham gia hội chợ, gồm cả Trung Quốc, Đức, Pháp và Hàn Quốc.

"Khu liên hợp mới xây có thể gọi là một siêu thị quân sự, nơi đại diện của lực lượng vũ trang các nước có thểm xem, thử và mua vũ khí, thiết bị quân sự", Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergei Shoigu tuyên bố tại lễ khai trương hội chợ.

Theo người đứng đầu Vụ hợp tác kỹ thuật quân sự liên bang Nga, danh mục xuất khẩu vũ khí hiện thời của Nga đang ở mức 50 tỷ USD.

Một trong những hợp đồng đầu tiên được ký kết tại hội chợ là với Bộ Quốc phòng Belarus, khi bộ này quyết định mua 12 trực thăng vận tải Mi-8MTV. Các trực thăng này đều được vũ trang và có thể dùng cho cả vận tải và tham chiến.

Cũng tại buổi khai trương hội chợ, Tổng thống Putin cho biết, năm nay Nga sẽ bổ sung thêm 40 tên lửa đạn đạo liên lục địa mới vào kho vũ khí hạt nhân. Tuyên bố được đưa ra một ngày sau khi các quan chức Nga lên án kế hoạch đặt xe tăng và vũ khí hạng nặng tại các nước NATO sát biên giới Nga, của Mỹ.

  • Hoài Linh