Rộ tin về âm mưu lật đổ chính quyền quân sự ở Thái Lan, Hàn Quốc phê chuẩn kế hoạch chi tiêu chống MERS...là các tin đáng chú ý 24h qua.

Nổi bật

Cảnh sát Thái cho biết, họ đang truy tìm những người đứng sau tin đồn rằng một nhóm chỉ huy quân sự cấp cao đang âm mưu lật đổ chính quyền quân sự.

Thủ tướng Thái Prayuth Chan-ocha hôm 16/6 đã phủ nhận tin đồn và cho hay, đó là thông tin vô căn cứ. Và rằng, người nước ngoài vẫn có lòng tin đối với Thái Lan, hơn một năm sau khi ông lên nắm quyền.

{keywords}

"Khi tôi đi sang nước ngoài, tất cả các quốc gia đều hài lòng với tình hình ở Thái Lan", ông Prayuth nói sau chuyến thăm Singapore vào tuần trước. "Các doanh nhân Singapore muốn đầu tư vào Thái Lan...nó chứng tỏ lòng tin của người nước ngoài với Thái Lan.

Cựu tư lệnh lục quân Prayuth lên nắm quyền sau cuộc đảo chính hồi tháng 5/2014, sau nhiều tháng biểu tình bạo lực xảy ra ở thủ đô Bangkok. Các cuộc biểu tình sau đó đã bị cấm.

Nói về tin đồn có một cuộc phản công chống lại chính phủ vừa được tái lập sau đảo chính, Reuters dẫn lời ông Prayuth cho hay: "Có người muốn gây hỗn loạn. Tôi muốn hỏi: ai sẽ đứng ra và tổ chức một cuộc đảo chính? Đó chỉ là truyện cổ tích".

Cuộc đảo chính năm 2014 đã lật đổ chính phủ của Thủ tướng Yingluck Shinawatra, nữ thủ tướng đầu tiên của Thái Lan và là thành viên của gia tộc chính trị Shinawatra.

Tin vắn

- Nội các Hàn Quốc hôm 16/6 đã phê chuẩn một kế hoạch chi tiêu lên tới 45 triệu USD nhằm chống lại sự bùng phát của dịch hô hấp Trung Đông (MERS). Hàn Quốc hiện là nơi bùng phát dịch này mạnh nhất ngoài bán đảo Ả rập.

- Lãnh đạo Hong Kong hôm 16/6 cảnh báo, bạo lực sẽ không được dung thứ, một ngày sau khi nhà chức trách hòn đảo này bắt giữ 10 người và thu giữ thứ tình nghi là thuốc nổ. Cảnh báo được đưa ra trước thêm cuộc bỏ phiếu quan trọng tại đây trong tuần này.

- Tổng thống Mỹ Barack Obama đã mời Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu tới Washington để hội đàm vào tháng tới, báo Israel dẫn nguồn từ Bộ Ngoại giao Mỹ cho biết hôm 16/6.

- Thủ tướng Anh David Cameron đã quyết định quay ngoắt và bác bỏ việc tiến hành trưng cầu dân ý về tư cách thành viên EU của Anh vào ngày 5/5/2016.

- Cảnh sát Anh hôm 16/6 cho hay, họ đang tìm kiếm 3 chị em và 9 đứa trẻ trong một gia đình. Nhóm này bị nghi là đã di chuyển tới Syria để sống cùng một người thân đã tham gia chiến đấu tại đây.

- Hai quân nhân Ukraina đã thiệt mạng trong cuộc đấu với lực lượng ly khai ở đông nước này, tỉnh trưởng Luhansk thuộc khu vực đang chịu sự kiểm soát của Kiev cho biết hôm 16/6.

- Hầu hết các ngân hàng của Trung Quốc không tiến hành các hoạt động liên ngân hàng với ngân hàng Nga và đang cân nhắc giảm bớt sự tham gia vào các thỏa thuận thương mại nước ngoài sau khi Nga hứng chịu trừng phạt của phương Tây, phó giám đốc ngân hàng VTB của Nga cho hay.

- Cơ quan khí tượng học của Nhật cho hay, núi Asama, một núi lửa nằm cách thủ đô Nhật khoảng 160 km về phía tây bắc, đã phun trào vào sáng 16/6.

- Khoảng 1/4 triệu trẻ em đang đối mặt với cảnh chết đói tại quốc gia bị chiến tranh tàn phá là Nam Sudan, trưởng nhóm cứu trợ bị trục xuất của Liên Hợp Quốc hôm 16/6 cho hay.

- Một tòa án Ai Cập đã kết án Tổng thống bị bãi chức Mohamed Mursi tử hình hôm 16/6 vì tội giết người, bắt cóc và nhiều tội khác trong vụ vượt ngục quy mô lớn năm 2011.

Tin ảnh

{keywords}
Cựu Thống đốc Florida Jeb Bush - nhân vật thứ 3 trong gia đình chính trị Bush, trong buổi lễ chính thức tuyên bố tham gia cuộc đua giành đề cử ứng viên Tổng thống Mỹ của đảng Cộng hòa.(Ảnh Reuters)

Phát ngôn

"Nếu các thiết bị quân sự hạng nặng của Mỹ, gồm xe tăng, dàn pháo và các thiết bị khác được đưa tới các nước ở đông Âu và Baltic, thì đó sẽ là động thái hiếu chiến nhất của Lầu Năm Góc và NATO kể từ Chiến tranh lạnh", quan chức Bộ Quốc phòng Nga - tướng Yuri Yakubov nói về kế hoạch đưa vũ khí tới sát biên giới Nga.

"Nga sẽ không còn lựa chọn nào khác ngoài xây dựng lực lượng và nguồn lực trên mặt trận chiến lược phía Tây", Interfax trích lời quan chức này nói.

Sự kiện

Vào ngày 17/6/1885, các mảnh ghép của Tượng thần Tự do - một món quà của người Pháp gửi tới dân Mỹ, cập cảng New York sau khi được vận chuyển bằng tàu qua Đại Tây Dương.

Bức tượng bằng mạ đồng và sắt sau này trở nên nổi tiếng thế giới như một biểu tượng của tự do và dân chủ.

  • Hoài Linh