Một đội cảnh sát trên toàn châu Âu đang được thành lập để lần tìm và vô hiệu hóa các tài khoản trên mạng xã hội liên quan đến tổ chức Nhà nước Hồi giáo.

TIN BÀI KHÁC:


Một nghiên cứu mới đây của Mỹ kết luận rằng có ít nhất 46.000 tài khoản trên mạng Twitter có quan hệ với IS, với nhiều trong số này giúp IS tuyển tân binh.

{keywords}
Một chuyên gia cho rằng Twitter đóng vai trò "then chốt" cho sự phát triển của IS. (Ảnh: PA)

Cơ quan cảnh sát châu Âu Europol sẽ làm việc với các công ty truyền thông xã hội giấu tên để lần tìm những tài khoản như vậy. Mục đích của họ là để các tài khoản mới lập ra bị khóa chỉ trong vòng 2 tiếng sau đó.

Europol tin rằng, có tới 5.000 công dân Liên minh châu Âu (EU), trong đó có các nước Anh, Pháp, Bỉ và Hà Lan, đã đi tới các lãnh địa do IS kiểm soát.

Rob Wainwright - Giám đốc Eurpol, tiết lộ với báo The Guardian rằng nhiệm vụ của đội mới - bắt đầu làm việc từ 1/7 - sẽ là "nhận dạng những kẻ đầu sỏ trên mạng". Tuy nhiên, ông cho biết thêm, việc truy tìm tất cả các tài khoản truyền thông xã hội liên quan IS là một nhiệm vụ rất lớn.

Các chuyên gia phân tích tại Viện Brookings ở Washington cho biết, số tài khoản trên Twitter có liên hệ IS thậm chí có thể lên tới 90.000.

Hồi tháng 2, ba thiếu nữ là học sinh cùng một trường học ở London đã bỏ nhà đến Thổ Nhĩ Kỳ rồi sang Syria. Sau đó, hóa ra một trong 3 nữ sinh này, Shamima Begum, đã liên lạc với vợ của một chiến binh IS.

{keywords}
Từ trái qua phải: Kadiza Sultana, 16 tuổi, Amira Abase, 15 tuổi, và Shamima Begum, 15 tuổi, rời London tới Syria hồi tháng 2.

Luật sư của gia đình Shamima Begum cho biết, cảnh sát đã giám sát các tin nhắn và lẽ ra nên phản ứng trước khi cô gái cùng hai người bạn bỏ đi.

Aaron Zelin - một chuyên gia về các tổ chức thánh chiến và là một thành viên của Viện Washington - nói rằng Twitter thường được sử dụng để thu hút các tân binh tiềm năng, chứ không trực tiếp tuyển mộ họ. Các cuộc trò chuyện tuyển mộ trực tiếp hơn diễn ra ở những diễn đàn như Skype, WhatsApp và Kik.

Thanh Hảo