Mỹ và Trung Quốc đã hội đàm "thẳng thắn và đi vào vấn đề" ngay trong ngày đầu tiên của cuộc đối thoại thường niên kéo dài 3 ngày nhằm giải quyết quan hệ song phương phức tạp.

{keywords}
Mô tả

Về phía Mỹ, hôm 22/6, Thứ trưởng Ngoại giao Antony Blinken đã nhắc lại những lo ngại của Mỹ về việc Trung Quốc theo đuổi những tuyên bố lãnh thổ trên Biển Đông, Reuters dẫn lời nhà ngoại giao này cho hay.

Cũng theo ông Blinken, Mỹ lo ngại về vấn đề an ninh mạng tiếp sau các vụ tấn công lớn vào mạng máy tính của chính phủ, các vụ tấn công mà giới chức Mỹ cho rằng là do tin tặc Trung Quốc gây ra.

Hơn 400 quan chức Trung Quốc đã có mặt tại Washington để tham gia các cuộc họp thường niên được thực hiện theo khuôn khổ Đối thoại kinh tế và chiến lược (S&ED), vốn có sự hiện diện của 8 bộ trưởng Mỹ.

Các cuộc hội đàm diễn ra trong bối cảnh sự nghi kỵ và khác biệt giữa hai nước đang mở rộng, dù cả hai vẫn duy trì quan hệ kinh tế mạnh, trị giá 590 tỷ USD trong thương mại hai chiều vào năm ngoái.

Tổng thống Mỹ Barack Obama hiện đang cố gắng đạt được sự ủng hộ của quốc hội nước này đối với những điều luật cần thiết, nhằm đẩy nhanh thỏa thuận thương mại gồm 12 nước.

Thỏa thuận thương mại này được coi là một yếu tố kinh tế then chốt trong chính sách châu Á của Tổng thống Obama, nhằm đối trọng với ảnh hưởng đang ngày càng mở rộng của phía Trung Quốc.

Mỹ và Trung Quốc sẽ cố giảm căng thẳng bằng cách tập trung hợp tác trong nhiều lĩnh vực, gồm cả thay đổi khí hậu, chia sẻ những lo ngại về chương trình hạt nhân của Triều Tiên và Iran, cũng như cuộc chiến IS...

Bất chấp căng thẳng, Trung Quốc hy vọng sẽ có những cuộc họp bàn suôn xẻ với Mỹ để chuẩn bị cho chuyến thăm Washington vào tháng 9 tới của Chủ tịch Tập Cận Bình.

Theo kế hoạch, Mỹ và Trung Quốc sẽ thảo luận về hiệp ước đầu tư song phương, đã thảo luận được 7 năm nhưng chưa thể thông qua do hạn chế ở cả hai phía. Trung Quốc nhiều khả năng sẽ cố đưa Nhân dân tệ vào danh sách các đồng tiền dự trữ của Quỹ Tiền tệ Quốc tế.

  • Hoài Linh