Hà Lan đang thảo luận với các đồng minh trong tòa án quốc tế để đưa vụ rơi máy bay MH17 ra xét xử.

Theo Reuters, cơ hội khởi tố thành công vụ việc là không nhiều, nhưng phía Hà Lan hy vọng bằng cách thúc đẩy một phiên tòa kiểu Liên Hợp Quốc cùng với sự hậu thuẫn của các đồng minh phương Tây, họ có thể gây sức ép lên phía Nga hợp tác trong quá trình điều tra.

{keywords}
Hiện trường vụ tai nạn máy may MH17 của Malaysia Airlines.

2/3 trong số 298 hành khách thiệt mạng trên vụ tai nạn máy bay mang số hiệu MH17 của Malaysia Airlines vào ngày 17/7 năm ngoái là người Hà Lan.

Trong bối cảnh sắp kỷ niệm một năm sau thảm kịch trên vùng trời đông Ukraina, chính quyền Hà Lan đang chịu sức ép nặng nề từ công chúng để đưa vụ việc ra ánh sáng, truy tìm hung thủ thật sự đã bắn tên lửa vào chiếc máy bay MH17.

Reuters dẫn hai nguồn tin giấu tên từ Hà Lan cho biết, do tính phức tạp về pháp lý và chính trị của vụ việc, nên họ sẽ tập trung vào việc dựng nên một phiên tòa do Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc hậu thuẫn, sau khi quá trình điều tra đa quốc gia hoàn tất và nghi phạm được nêu tên.

Khi được hỏi về kế hoạch này, một quan chức chính phủ cấp cao trong chính quyền Hà Lan cho biết: “Phương án tốt nhất là một phiên tòa của Liên Hợp Quốc. Chúng tôi hy vọng điều này mang lại cơ hội tốt nhất để hợp tác giữa các quốc gia liên quan”.

Trong khi các phương án pháp lý khác vẫn đang được cân nhắc, nguồn tin này cho rằng, một phiên tòa quốc tế sẽ có cơ hội thành công tốt nhất, hơn là phiên tòa trong nước.

Lúc này, công việc điều tra nguyên nhân vụ việc vẫn tiếp tục tiến hành. Các công tố viên Hà Lan cho biết, họ chưa thể công bố bản cáo trạng cho tới chừng nào Ủy ban An toàn bay của Hà Lan ra thông cáo vào tháng 10 tới về việc máy bay đã bị bắn hạ như thế nào.

Tuy nhiên, các công tố viên đang thu hẹp phạm vi điều tra, tập trung vào giả thiết máy bay bị hệ thống tên lửa đất đối không BUK bắn hạ tại khu vực do phía quân ly khai đông Ukraina kiểm soát.

  • Lê Thu