Nga trả đũa châu Âu bằng cách gia hạn lệnh trừng phạt, các vụ tấn công khủng bố và bê bối ba đời Tổng thống Pháp bị Mỹ nghe lén... là những tin nóng 24 giờ qua.

Nổi bật

Tổng thống Nga Vladimir Putin vừa ký lệnh gia hạn thêm các biện pháp trả đũa của Nga đối với các lệnh trừng phạt của phương Tây. Theo RT, các lệnh cấm này sẽ kéo dài một năm, bắt đầu từ ngày 24/6/2015.

{keywords}

Tổng thống Nga Vladimir Putin.

“Chính phủ đã gửi một lá thư cho tôi, yêu cầu gia hạn các biện pháp mà chúng ta áp dụng để đáp trả hành động của các đối tác từ một số quốc gia”, ông Putin nói. “Hôm nay, theo như bức thư này, tôi đã ký một nghị định gia hạn một số biện pháp kinh tế đặc biệt để đảm bảo an ninh của Liên bang Nga”.

Tổng thống Nga đã tuyên bố trong một cuộc họp với các thành viên chính phủ rằng, ông đã ký vào mệnh lệnh cần thiết. Theo hãng thông tấn Reuters, ông Putin gia hạn lệnh cấm nhằm vào thực phẩm nhập khẩu từ phương Tây.

Động thái này của ông Putin là nhằm đáp trả quyết định hồi đầu tuần này của Liên minh châu, theo đó gia hạn các trừng phạt nhằm vào Nga thêm một năm nữa.

Tháng 8 năm ngoái, Nga đã ngừng nhập khẩu một số loại hàng hóa có xuất xứ từ các nước áp đặt trừng phạt kinh tế chống Nga, hoặc các nước ủng hộ lệnh trừng phạt này. Cụ thể, Nga ngừng nhập khẩu thịt bò, thịt lợn, thịt gia cầm, cá, phô mai, sữa và các sản phẩm từ sữa, rau quả từ Liên minh châu Âu, Australia, Canada, Mỹ và Na Uy.

Tin vắn

- Ít nhất 18 người thiệt mạng sau khi một nhóm người Duy Ngô Nhĩ dùng dao và bom tấn công một trạm kiểm soát giao thông ở khu tự trị Tân Cương, Trung Quốc, vào hôm 22/6.

- Mỹ đang chuẩn bị tiến hành cuộc tập trận quy mô lớn Northern Edge 2015 ở Alaska vào cuối tháng này, với sự tham gia của gần 200 máy bay quân sự và khoảng 6.000 quân nhân thuộc tất cả 4 nhánh của quân đội Mỹ.

- Ngày 24/6, Hàn Quốc đã ra tuyên bố phản đối việc Triều Tiên "đơn phương" kết án tù chung thân 2 công dân Hàn Quốc với cáo buộc hoạt động gián điệp.

- Quân đội Hàn Quốc thông báo kế hoạch tiến hành một cuộc tập trận đổ bộ chung quy mô lớn giữa các lực lượng hải quân và lính thủy đánh bộ nước này vào ngày 25/6 tại Hoàng Hải, nhằm nâng cao khả năng phòng thủ trước các hành động khiêu khích.

- Nhà chức trách Trung Quốc vừa phát hiện được gần 100.000 tấn thịt đông lạnh lậu trị giá nửa tỉ USD, trong đó có những loại đã thối rữa và đã hơn 40 năm.

- Một cảnh sát cho biết, các tay súng được cho là thuộc nhóm phiến quân Hồi giáo Boko Haram đã tấn công vào hai ngôi làng ở bang bất ổn Borno, Đông Bắc Nigeria, làm ít nhất 42 người thiệt mạng.

- Ít nhất 13 người thiệt mạng và nhiều người khác bị thương khi một chiếc xe ôtô phát nổ tại khu vực ngoại ô thủ đô Damascus của Syria.

- Ông Roh Geon-pyeong, anh trai của cố Tổng thống Hàn Quốc Roh Moo-hyun, đã bị triệu tập đến cơ quan công tố với lời cáo buộc nhận hối lộ để tác động tổng thống ra lệnh đặc xá cho cố chủ tịch Tập đoàn Keangnam Enterprises Sung Wan-jong.

- Israel cho biết sẽ hủy giấy phép cho 500 người Palestine ở Dải Gaza sang Jerusalem trước lễ cầu nguyện ngày thứ Sáu, do vụ rocket bắn từ vùng lãnh thổ này sang Israel.

- Bộ trưởng Ngân khố Australia Joe Hockey thông báo nước này sẽ tham gia Ngân hàng Đầu tư Cơ sở hạ tầng châu Á (AIIB) với tư cách thành viên sáng lập, với mức đóng góp 930 triệu AUD (718,5 triệu USD) trong vòng 5 năm.

- Người phát ngôn Chính phủ Pháp Stephane Le Foll ngày 24/6 thông báo, nước này sẽ cử một quan chức tình báo cấp cao tới Mỹ để thảo luận về thông tin do WikiLeaks công bố cho thấy Washington đã do thám ba đời tổng thống Pháp.

Tin ảnh

{keywords} 

Thành phố Karachi của Pakistan đang phải chịu đợt nắng nóng kéo dài, khiến hơn 780 người chết. Trong ảnh là một người đàn ông đang làm mát ở vòi nước công cộng giữa lúc thời tiết nóng kinh khủng ở Karachi. (Ảnh: Reuters)

Phát ngôn

Ngày 24/6, Tổng thống Pháp Francois Hollande đã triệu tập các lãnh đạo an ninh của nước này, sau khi trang WikiLeaks tiết lộ những tài liệu mật cho biết Cơ quan An ninh quốc gia Mỹ (NSA) đã do thám các tổng thống Pháp trong nhiều năm, trong đó có ông Hollande và các tổng thống tiền nhiệm Jacques Chirac và Nicolas Sarkozy.

"Việc Mỹ nghe lén các quan chức cấp cao của Pháp là hành vi không thể chấp nhận", Tổng thống Pháp François Hollande tuyên bố.

Sự kiện

1788 – Virginia phê chuẩn Hiến pháp Hợp chúng quốc Hoa Kỳ, trở thành bang thứ 10 của liên bang.

1950 – Quân đội Triều Tiên vượt qua ranh giới quân sự để tấn công Hàn Quốc, khởi đầu chiến tranh Triều Tiên nhằm tranh quyền kiểm soát toàn bán đảo.

2009 – Ca sĩ người Mỹ Michael Jackson qua đời tại nhà ở Los Angeles, California. Michael Jackson được mệnh danh là “ông hoàng nhạc Pop”.

Lê Thu