Trung Quốc sẽ bổ sung thêm các tài sản và hoạt động của nước này ở trong không gian, dưới biển sâu và các vùng cực vào dự luật an ninh quốc gia.

{keywords}

Truyền thông quốc gia Trung Quốc hôm 24/6 đưa tin, đây là những thay đổi mới nhất trong dự luật gây tranh cãi và sâu rộng của nước này.

Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình - hiện đứng đầu một ủy ban an ninh quốc gia mới thành lập cho hay, an ninh Trung Quốc bao gồm một loạt lĩnh vực rộng lớn, gồm cả chính trị, văn hóa, quân sự, kinh tế, công nghệ và môi trường.

Dự luật này sẽ được thông qua vào đầu tuần tới bất chấp điều tiếng từ phía các nhóm kinh doanh và nhà ngoại giao ngoại quốc, những người lập luận rằng dự luật an ninh quốc gia của Trung Quốc quá rộng và mơ hồ.

Ví dụ, "các tiêu chuẩn đạo đức gây hại" sẽ được triển khai theo luật, Tân Hoa xã cho hay sau khi dự luật được Ủy ban thường trực Quốc hội xem xét vào tháng 4. Ủy ban này gồm khoảng 200 thành viên.

"Một số ủy viên thường trực, những người tham dự và các ban ngành cho rằng trong không gian, dưới biển sâu và các vùng cực cũng như các mặt trận chiến lược mới, Trung Quốc có những lợi ích quốc gia lớn và phải đối mặt với nhiều thách thức cũng như mối nguy về an ninh"

"Do đó, Trung Quốc phải khám phá và khai thác không gian, khu vực đáy biển quốc tế và các vùng cực trong hòa bình, củng cố an ninh các hoạt động, tài sản và các lợi ích khác ở đó", Xinhua đưa tin.

Hiện chưa rõ những ngôn từ trong luật cuối cùng sẽ là như thế nào.

Trung Quốc khẳng định chương trình không gian của nước này chỉ mang mục đích hòa bình. Tuy nhiên, Bộ Quốc phòng Mỹ đã nêu bật năng lực không gian ngày càng tăng của Trung Quốc và cho rằng nước này đang muốn ngăn các đối thủ dùng tài sản đặt trong không gian trong thời kỳ khủng hoảng xảy ra.

Trung Quốc cũng tìm cách trở nên năng động hơn ở Nam Cực và Bắc Cực, nơi mà nước này cho rằng họ có lợi ích nghiên cứu và năng lượng quan trọng.

  • Hoài Linh