Ba vụ khủng bố rúng động thế giới xảy ra gần như cùng lúc tại ba quốc gia, Mỹ cho phép người đồng giới kết hôn trên toàn quốc… là những tin nóng 24 giờ qua.

Nổi bật

Một loạt vụ tấn công khủng bố gây chấn động thế giới đã xảy ra gần như đồng thời tại ba quốc gia ở ba châu lục: Pháp, Tunisia và Kuwait.

Reuters cho biết tại Pháp, một thi thể người được phát hiện cùng với lá cờ viết bằng tiếng Ảrập tại một nhà máy khí đốt của Mỹ.

{keywords}

 

Vụ việc xảy ra sau khi có hai người đàn ông lao xe ô-tô vào hàng rào gây nên một vụ nổ lớn khiến một người thiệt mạng và khoảng 10 người bị thương. Kẻ tấn công còn sống và đã bị cảnh sát bắt giữ. Nhiều người khác bị nghi là đồng phạm cũng bị cảnh sát giam giữ.

Trong khi đó, tại Tunisia, ít nhất 27 người đã thiệt mạng, trong đó có cả người nước ngoài, sau khi ít nhất một tay súng tấn công vào khách sạn du lịch của Tunisia ở bãi biển Sousse.

Theo RT, hai tay súng đã dùng loại súng trường Kalashnikov để tấn công các nạn nhân. Một trong những khách sạn bị xả súng là khách sạn năm sao Imperia Marhaba. Cảnh sát đang truy tìm tay súng thứ hai tham gia vụ tấn công. Tờ Mirror của Anh cho biết, các thi thể nạn nhân vụ xả súng nằm la liệt trên bãi biển.

Còn tại Kuwait, một kẻ đánh bom tự sát đã cho phát nổ quả bom tại nhà thờ của người Hồi giáo dòng Shiite ngay tại buổi lễ cầu nguyện. Vụ nổ đã khiến các bức tường và trần của thánh đường bị vỡ.

Thị trưởng thành phố Kuwait cho biết, vụ nổ khiến 25 người thiệt mạng, 200 người bị thương. Nhóm phiến quân ‘Nhà nước Hồi giáo’ (IS) đã nhận trách nhiệm cho vụ tấn công này.

Đây là vụ tấn công tự sát đầu tiên vào thánh đường Hồi giáo dòng Shiite tại một quốc gia nơi mà người Hồi giáo dòng Sunni và Shiite sống cùng nhau với rất ít va chạm. Theo thông tin ban đầu, kẻ tiến hành vụ tấn công tự sát này còn rất trẻ, chỉ chừng ngoài 20 tuổi.

Tin vắn

- Ủy ban Kiểm tra kỷ luật thành phố Thiên Tân (Trung Quốc) thông báo Thành ủy Thiên Tân đã cho phép tiến hành điều tra Tưởng Dĩnh - nguyên Phó Cục trưởng Cục Xúc tiến phát triển doanh nghiệp vừa và nhỏ Thiên Tân, Bạch Văn Nguyên - Phó Cục trưởng Cục Văn hóa phát thanh, điện ảnh, truyền hình Thiên Tân, và Lưu Kiến Siêu - Bí thư Đảng ủy, Tổng Giám đốc Tập đoàn Sản nghiệp sáng tạo văn hóa phương Bắc Thiên Tân, do nghi ngờ vi phạm kỷ luật, pháp luật nghiêm trọng.

- Lực lượng bảo vệ bờ biển Nhật Bản cho biết, 2 tàu của lực lượng tuần duyên Trung Quốc đã xâm nhập lãnh hải Nhật Bản tại khu vực quanh quần đảo tranh chấp Senkaku (Bắc Kinh gọi là Điếu Ngư) trên biển Hoa Đông.

- Bộ Ngoại giao Thổ Nhĩ Kỳ cho biết đã triệu đại diện ngoại giao cấp cao nhất của Israel tại thủ đô Ankara tới, để yêu cầu giải thích lý do một nhóm nhà báo cùng các nhân viên xã hội dân sự Thổ Nhĩ Kỳ bị từ chối nhập cảnh ở sân bay Ben Gurion.

- Cựu Thủ tướng Nga Yevgeni Primakov đã qua đời ở tuổi 85. Ông Primakov là một nhà kỹ trị, giữ chức Thủ tướng Nga trong giai đoạn 1998-1999, dưới thời Tổng thống Nga Boris Eltsin.

- Chủ tịch Cuba Raul Castro ngày 25/6 đã tiếp Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Thủ tướng Trung Quốc Uông Dương, người đang có chuyến thăm và làm việc tại Cuba.

- Cảnh sát Kenya cho biết đang thẩm vấn 48 nghi can khủng bố nước ngoài bị bắt giữ ở khu vực Đông Bắc, trong bối cảnh các cơ quan an ninh nước này tăng cường cuộc chiến chống khủng bố và nhiều thách thức an ninh khác.

- Ủy ban Quốc phòng CHDCND Triều Tiên đã kêu gọi thế giới tham gia cuộc đấu tranh nhằm "đập tan bè lũ đế quốc Mỹ" trong một bài viết nhân dịp kỷ niệm 65 năm nổ ra chiến tranh Triều Tiên.

- Tổ chức Giám sát Nhân quyền Syria cho biết, IS đã giết hại ít nhất 146 dân thường trong vụ tấn công thị trấn Kobane và ngôi làng lân cận ở Syria.

Tin ảnh

{keywords}

Tòa án tối cao tại Mỹ vừa ra phán quyết cho phép các cặp đôi đồng giới kết hôn trên toàn nước Mỹ. Trong ảnh là các cặp đôi đồng giới thể hiện sự vui mừng sau phán quyết của tòa án.


Phát ngôn

Trung Quốc đã phản bác cáo buộc của Giám đốc Cơ quan Tình báo quốc gia Mỹ James Clapper nói rằng, Bắc Kinh là nghi can hàng đầu trong vụ đánh cắp dữ liệu cá nhân của hàng triệu nhân viên chính phủ Mỹ, đồng thời khẳng định những cáo buộc này là "phi lý."

Phát biểu tại cuộc họp báo thường kỳ, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Lục Khảng nói: "Chúng tôi được biết Mỹ vẫn đang điều tra, song lại hồ nghi Trung Quốc đứng sau vụ này. Điều đó thật phi lý. Chúng tôi coi đó chẳng khác nào Mỹ đang nhận định theo hơi hướng có tội thay vì vô tội".

Sự kiện

27/6/1358 - Nước Cộng hòa Dubrovnik được thành lập tại lãnh thổ nay thuộc Croatia, với vị thế là một quốc gia chư hầu của Hungary.

27/6/1869 - Nước Cộng hòa Ezo trên đảo Hokkaido chính thức giải thể, sau khi chiến bại trước quân đội của Thiên hoàng Nhật Bản.

27/6/1950 - Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc (không có mặt Liên Xô) đã ra nghị quyết mở đầu cho việc Mỹ và đồng minh can thiệp vào cuộc chiến ở Triều Tiên.

  • Lê Thu