Hai ngày trước vụ xả súng, Saif Rezgui còn ngồi uống cà phê với bạn bè tại quê nhà , và tán gẫu về những đội bóng, các cô nàng và chuyện nhảy nhót.

TIN BÀI LIÊN QUAN:


{keywords}
Saif Rezgui. (Ảnh: BBC)

Hôm 25/6, Saif gặp chú của y tại Gaafour và tâm sự về chuyện gia đình. Tuy nhiên, hôm sau, cầm trên tay khẩu Kalashnikov, Saif thản nhiên tiến tới khách sạn Imperial Marhaba trên bãi biển Tunisia và 39 khách nước ngoài đã lần lượt thiệt mạng dưới họng súng của y.

Một lần nữa, Tunisia lại bị sốc trước việc một thanh niên bình thường bất ngờ thay đổi sang tư tưởng bạo lực cực đoan của cuộc thánh chiến Hồi giáo.

Saif Rezgui xuất thân từ một gia đình trung lưu. Có vẻ như trong một thời gian ngắn, y đã trở thành con mồi của những kẻ cực đoan. Chúng đã khiến Saif rời xa cuộc sống của bóng đá, âm nhạc để trở thành một chiến binh Hồi giáo.

Tại Gaafour, một thị trấn nông nghiệp cô lập nằm trên vùng đồng bằng khô cằn phía tây nam Tunis, những người hàng xóm và gia đình của Saif khó có thể hình dung được làm cách nào mà Saif lại trở thành một kẻ sát nhân trong vụ khủng bố tồi tệ bậc nhất này.

Giống như hai kẻ tấn công bảo tàng Bardo hồi tháng 3, Saif giấu kín gia đình và bạn bè về tư tưởng cực đoan mới của mình. Là một người hâm mộ khiêu vũ, nhạc rap và hầu hết các câu lạc bộ châu Phi, Saif làm việc bán thời gian tại tiệm cafe nhỏ Ben Hassan tại Gaafour.

"Ai mà hình dung nổi nó lại làm một chuyện khủng khiếp như vậy?", Ali Rezgui, chú của kẻ sát nhân nói với hãng tin Reuters. "Có lẽ nó đã thay đổi trong lúc ở trường học hoặc tìm hiểu trên mạng. Chúng tôi vẫn chưa tìm ra câu trả lời", ông nói thêm.

Như nhiều thị trấn nông thôn khác của Tunisia, có rất ít cơ hội phát triển cho thanh niên của Gaafour, nơi những tòa nhà thấp lè tè nằm giữa những cánh đồng lúa mì và những cây ô-liu rải rác.

Trong suy nghĩ của những người hàng xóm và bạn bè, Rezgui là một thanh niên vui vẻ, thường xuyên cầu nguyện nhưng không bao giờ nói về tôn giáo. Dù học xa nhà, nhưng Saif thường xuyên về quê.

"Cậu ta không bao giờ thể hiện bất cứ dấu hiệu gì về chủ nghĩa khủng bố hay thứ gì tương tự. Cậu ta chưa bao giờ nói chuyện về tôn giáo", Mohammed, một người bạn của Saif nói. "Thật sốc khi chứng kiến một người mà bạn quen biết từ lâu trở thành một kẻ sát nhân".

Sầm Hoa