Sự ủng hộ trên toàn cầu dành cho tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) có thể lớn hơn nhiều so với nhiều người vẫn nghĩ.

TIN BÀI KHÁC:

Kết luận trên được rút ra từ một báo cáo mới, theo đó có tới 42 triệu người Hồi giáo trên toàn thế giới có cảm nhận tích cực về IS.

Báo cáo của Dự án Clarion, viện nghiên cứu có trụ sở ở New York, được tổng hợp từ 4 cuộc khảo sát ý kiến dân chúng Ảrập mới đây đối với IS.

Kết quả cho thấy, những người ủng hộ IS lên tới 8,5 triệu người, nhưng hơn 42 triệu người trong tổng số 1,5 tỷ người Hồi giáo ít nhất có cảm nhận tích cực ở một mức độ nào đó về tổ chức khét tiếng tàn ác này.

{keywords}
IS đã chiếm được nhiều vùng rộng lớn ở iraq và Syria trong nỗ lực lập ra một vương quốc Hồi giáo hà khắc.

"Nó có nghĩa là cảm thông", Ryan Mauro - chuyên gia phân tích an ninh quốc gia của Dự án Clarion - bình luận với hãng tin FoxNews. "Có những người ủng hộ IS hoàn toàn, và có những người cảm thông ở một mức độ nào đó".

Nghiên cứu dựa trên các số liệu từ một cuộc khảo sát tháng 3/2015 của Viện Các nghiên cứu Quản lý và Xã hội Dân sự độc lập Iraq, một cuộc khảo sát tháng 11/2014 của Dịch vụ Nghiên cứu Zogby, một cuộc khảo sát tháng 11/2014 của Trung tâm Ảrập về Các nghiên cứu Chính sách (trụ sở ở Doha) và một cuộc khảo sát tháng 10/2014 của Diễn đàn Fikra do Viện Washington về Cách chính sách Cận Đông ủy thác.

Khi được hỏi ý kiến, những người tham gia phải trả lời liệu họ có nhìn nhận IS một cách tích cực, hoặc tích cực một chút hay không. Một số thậm chí trả lời rằng, họ muốn cuộc nội chiến Syria kết thúc với chiến thắng thuộc về IS.

Thanh Hảo