Việc các chương trình lương hưu trên toàn nước Mỹ đang thiếu tiền, đã khiến một số chuyên gia tài chính nghi ngờ khủng hoảng kinh tế xảy ra với Hy Lạp sẽ sớm tấn công Mỹ.


{keywords}

Sputniks dẫn kết quả khảo sát do Trung tâm Nghiên cứu về lương hưu cho thấy, kế hoạch lương hưu trí địa phương và bang có tỷ lệ tài sản trung bình trên nợ là 74%. Nói một cách khác, với mỗi đô la mà các quỹ này nợ người về hưu, họ chỉ có 74 cent về tài sản.

Theo MarketWatch, 6 kế hoạch lương hưu trí của Chicago chỉ đủ tiền ở mức 40%, New Jersey là 51,5% và Puerto Rico - hiện cũng đang đối mặt với khủng hoảng của chính mình, đang trải qua tình trạng thiếu tiền trầm trọng, ở mức 3%.

Nhiều người lo ngại rằng, chi phí lương hưu trí tăng cao sẽ đẩy các thực thể công vào tình trạng vỡ nợ. Detroit cũng như Vallejo, Stockton và San Bernardino ở California, đã tuyên bố mất khả năng chi trả do các chi phí liên quan tới lương hưu quá lớn.

Tại nhiều bang của nước Mỹ, quỹ lương hưu công được hiến pháp hoặc luật tiểu bang bảo vệ. Việc này dẫn tới trị giá trái phiếu bị giảm nhiều hơn lương hưu, và đây là một thông tin xấu với những người nắm giữ trái phiếu.

Thay vì tăng thuế, nhiều thành phố quay sang trái phiếu theo nghĩa vụ lương (POB), vốn cho phép thành phố hoặc bang mượn tiền để trả lương hưu và phát hành trái phiếu, sau này được ngân sách trong tương lai của thành phố chi trả. Tuy nhiên, POB có nhiều rủi ro.

Tại Caribbean, Puerto Rico - vùng quốc hải thuộc chủ quyền Mỹ, hiện đang nợ 73 tỷ USD - số tiền mà chính quyền ở đây cho hay, không thể thanh toán được.

Nếu chính quyền Puerto Rico ngừng thanh toán các hóa đơn, nó sẽ ảnh hưởng tới các doanh nghiệp trong nước, và sau đó họ không thể trả tiền cho nhà cung cấp Florida - nhà cung cấp hàng hóa và dịch vụ lớn nhất cho Puerto Rico.

Để ngăn thảm họa này xảy ra, Quốc hội Mỹ có thể quyết định cho phép các vùng lãnh thổ của Mỹ như Puerto Rico nộp đơn xin bảo hộ phá sản.

"Chúng tôi hy vọng là như vậy", luật sư về phá sản của Florida là Charles Tatelbaum nói, "bởi vì nếu không làm như vậy, hỗn loạn tài chính sẽ xảy ra, và nó còn tệ hơn cả những gì diễn ra ở Hy Lạp".

  • Hoài Linh