Nghi ngờ nổ súng bên trong căn cứ Hải quân Mỹ, nắng nóng đỉnh điểm tại châu Âu và căng thẳng tại Ukraina là những tin nóng 24 giờ qua.

Tin nổi bật

Ngày 2/7, cảnh sát đã được điều động trước thông tin về một vụ nổ súng tại Xưởng đóng tàu của Hải quân Mỹ (Navy Yard) ở Washington, nơi từng diễn ra một vụ xả súng năm 2013 khiến 12 người thiệt mạng.

{keywords}

Cơ sở quân sự này đã bị phong tỏa và các nhân viên đang ẩn náu ở bên trong. CNN cho hay vụ xả súng xảy ra sau 11 giờ 30 phút (giờ GMT) và an ninh đang được tăng cường xung quanh Nhà Trắng.

ABC7 News cho biết qua video giám sát tại căn cứ cho thấy 2 người nhảy khỏi hàng rào trước khi có báo cáo nổ súng chỉ vài phút.

Cảnh sát tiến hành truy lùng 2 nghi phạm, một da trắng và một da màu được nhìn thấy lần cuối cùng ở tầng 2 của tòa nhà trong Navy Yard.

Theo RT, động thái trên diễn ra trong bối cảnh quan ngại về an ninh ở Mỹ đang ở mức cao trước thềm ngày quốc khánh nước này vào hôm 4/7 tới đây.

Nhân viên trong căn cứ cho biết, họ thấy tiếng chuông báo động khắp khu vực, các tòa nhà trong Navy Yard đã được lệnh đóng cửa.

Tuy nhiên, AP đưa tin các điều tra viên không phát hiện ra bất kỳ dấu vết hay bằng chứng nào về một vụ nổ súng như vậy sau khi phong tỏa cả khu vực này.

Cảnh sát tại Washington cho biết thêm là không có ai bị thương cũng như không có ai bị bắt hay phát hiện ra vũ khí nào. Trước đó, có người trong tòa nhà đã gọi điện và báo cáo về những âm thanh như tiếng súng vang lên.

Navy Yard là căn cứ lâu đời nhất của hải quân Mỹ, chỉ cách điện Capitol, trụ sở quốc hội liên bang có 1,6 km.

Tháng 9/2013, một vụ xả súng vào Navy Yard khiến 12 người thiệt mạng. Thủ phạm của vụ xả súng đã bị tiêu diệt ngay sau đó.

Tin vắn

Cựu Ngoại trưởng Mỹ Hillary Clinton - ứng cử viên sáng giá của đảng Dân chủ ra tranh cử tổng thống Mỹ năm 2016, đang nhận được nhiều sự ủng hộ nhất của công chúng với tỉ lệ 57%.

Các quan chức Philippines cho biết ít nhất 33 người đã bị thiệt mạng khi chiếc phà chở họ bị lật ngoài khơi gần thành phố Ormoc của nước này.

Tòa án quốc tế xét xử Khmer Đỏ do Liên Hợp Quốc bảo trợ đã mở phiên phúc thẩm xét xử hai lãnh đạo Khmer Đỏ là Nuon Chea, 88 tuổi, và cựu Quốc trưởng Khieu Samphan, 83 tuổi, bị kết án tù chung thân năm ngoái về tội ác chống lại loài người.

Ông Kim Chol, Giám đốc Viện Kinh tế thuộc Học viện Khoa học Xã hội Triều Tiên, cho biết Bình Nhưỡng muốn gia nhập Ngân hàng Đầu tư Cơ sở hạ tầng châu Á (AIIB), đồng thời bày tỏ hy vọng các hoạt động của ngân hàng do Trung Quốc đứng đầu này sẽ mang lại nhiều lợi ích cho Triều Tiên nói riêng và cho cả khu vực nói chung.

Tổng thư ký Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) Jens Stoltenberg khẳng định Hy Lạp vẫn là một đồng minh đáng tin cậy của NATO và sẽ tiếp tục thực hiện các cam kết của họ đối với liên minh này, cho dù Athens tuyên bố vỡ nợ.

Quốc hội Ukraina đã phê chuẩn đề cử của Tổng thống Petro Poroshenko bổ nhiệm Chuẩn thống chế Vasyl Hrytsak làm Giám đốc Cơ quan An ninh Ukraina (SBU).

Không quân Indonesia ngày 2/7 cho biết nguyên nhân vụ rơi máy bay vận tải quân sự C-130 Hercules tại thành phố Medan khiến 141 người thiệt mạng hôm 30/6 có thể do động cơ cánh phải hỏng.

Các công tố viên Hàn Quốc cho biết cựu Thủ tướng nước này Lee Wan-koo và đương kim Tỉnh trưởng tỉnh Nam Gyeongsang Hong Joon-pyo đã bị kết tội nhận hối lộ từ cựu Chủ tịch Tập đoàn xây dựng Keangnam Enterprises Sung Wan-jong.

Hội đồng An toàn Hà Lan (DSB) thông báo bản thảo báo cáo cuối cùng về vụ tai nạn của máy bay Malaysia Boeing MH17 rơi ở Donbass (miền Đông Ukraina) đã được giao cho đại diện của các quốc gia là thành viên cuộc điều tra, trong đó có Nga.

Thông tin trong ảnh

{keywords}
Nhiều nước Châu Âu đưa ra cảnh báo vì nắng nóng kỉ lục. Trong ảnh là những người đang nghỉ ngơi trên bờ hồ Silbersee trong một ngày hè nóng nực tại Haltern, Đức. Ảnh: Reuters

Phát ngôn ấn tượng

Nga đã chỉ trích các nội dung sửa đổi hiến pháp Ukraina đang được đề xuất, cho rằng chính quyền Kiev đã hoàn toàn phớt lờ những yêu cầu của lực lượng ly khai thân Nga.

Thứ trưởng Ngoại giao Nga Grigory Karasin nói: "Chính quyền Kiev nói rất nhiều về cải cách nhưng họ hoàn toàn phớt lờ những đề xuất về tất cả các vấn đề cải cách chính trị đang được các đại diện của Donetsk và Lugansk thúc đẩy".

Ngày này năm xưa

3/7/1866 – Chiến tranh Áo-Phổ: Quân đội Phổ giành thắng lợi quyết định trước quân đội Áo trong trận Königgrätz.

3/7/1944 – Chiến tranh thế giới thứ hai: Hồng quân Liên Xô giải phóng Minsk khỏi lực lượng Đức Quốc Xã trong Chiến dịch Bagration.

3/7/2005 – Tây Ban Nha trở thành quốc gia thứ ba trên thế giới hợp pháp hóa hôn nhân đồng giới.

3/7/2013 – Quân đội Ai Cập tiến hành đảo chính lật đổ Mohamed Morsi - Tổng thống dân cử đầu tiên trong lịch sử quốc gia.

  • Lê Thu