Có tới 120 quân nhân Mỹ đang vận hành hai căn cứ máy bay không người lái bí mật ở Somalia, vốn chuyên thực hiện các vụ tấn công nhằm vào các chiến binh Al-Shabab và hỗ trợ cho lực lượng gìn giữ hòa bình của Liên minh châu Phi.


{keywords}

Theo Foreign Policy, các quan chức Somalia đã xác nhận sự hiện diện bí mật của một căn cứ Mỹ tại thành phố cảng Kismayo. Căn cứ còn lại, tại sân bay Baledogle gần Mogadishu, được dùng cho các cuộc tấn công bằng máy bay không người lái lẫn dành cho các nhà thầu huấn luyện lực lượng an ninh Somalia.

Quan chức chính quyền tỉnh là Abdighani Abdi Jama cho hay, có tới 40 quân nhân Mỹ tiến hành các chiến dịch "tình báo" và "chống khủng bố" cũng như điều khiển máy bay không người lái từ căn cứ của họ tại sân bay Kismayo, cách nam Mogadishu khoảng 480km về phía nam.

Giới chức Somalia và các nguồn tin trong phái bộ Liên minh châu Phi tại Somalia (AMISOM) cũng cho hay, một căn cứ tương tự của Mỹ cũng được đặt tại Baledogle, ở vùng Hạ Shebelle.

Washington không chính thức thừa nhận đang vận hành các máy bay không người lái trên lãnh thổ Somalia. Mỹ tuyên bố rằng các máy bay không người lái xuất phát từ căn cứ Mỹ ở nước láng giềng Djibouti và các tiền đồn của nước này ở Kenya, Ethiopia. Mỹ cũng có các tiền đồn ở Seychelles, một quần đảo cách bờ biển Somalia hơn 1.000 km.

Phát ngôn viên Bộ Chỉ huy quân đội Mỹ tại châu Phi (AFRICOM) là Chuck Prichard từ chối bình luận về quy mô hay địa điểm của các đơn vị đang vận hành căn cứ bí mật. Ông này chỉ nói, một lượng nhỏ đặc nhiệm Mỹ đã được triển khai tới khu vực trên nhưng không phải đương đầu trực tiếp với kẻ thù.

Quân Mỹ đã tiến hành các vụ tấn công bằng trực thăng và máy bay không người lái nhằm vào các chiến binh Al-Shabab từ năm 2007. Một máy bay không người lái Mỹ đã tiêu diệt chỉ huy của nhóm quân trên vào năm 2014.

  • Hoài Linh