Tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) khét tiếng tàn bạo bắt đầu gieo rắc khủng bố và bạo lực bên ngoài Iraq và Syria khi tấn công ra nhiều nước, trong đó có Kuwait, Tunisia và Ai Cập.

{keywords}

Chỉ trong vòng 1 tuần qua, IS đã nhận trách nhiệm một loạt vụ tấn công: Đánh bom đẫm máu nhằm vào một nhà thờ ở Kuwait hôm 26/6; Giết người kinh hoàng ở một bãi biển của Tunisia cùng ngày, và giờ là tấn công có phối hợp ở Ai Cập. IS dường như cũng thực hiện các cuộc tấn công đồng thời ngày 1/7 vào các chốt kiểm tra quân sự của Ai Cập làm 17 binh sĩ thiệt mạng và 30 người khác bị thương.

Một loạt các diễn biến bạo lực xảy ra sau khi một phát ngôn viên IS kêu gọi những người ủng hộ tăng cường tấn công trong tháng lễ Hồi giáo Ramadan. Và nó cho thấy cách thức IS vươn "xúc tu" từ Yemen trên mũi nam của bán đảo Ảrập qua các quốc gia Vùng Vịnh tới Tunisia ở tận Bắc Phi.

Tấn công đẫm máu ở Sinai

Trong nhiều thông điệp đăng trên Twitter, IS nhận trách nhiệm loạt vụ tấn công ngày 1/7 ở Sinai. Các cuộc đối đầu giữa chiến binh IS và lính Ai Cập đã khiến ít nhất 100 tay súng thánh chiến bị tiêu diệt.

Phát ngôn viên quân đội Ai Cập, tướng Mohamed Samir, nói với hãng tin CNN rằng tình hình ở Sinai hiện nay "đã được kiểm soát 100%".

Trong các cuộc tấn công phối hợp bài bản này, ít nhất 300 tay súng đã mở chiến dịch tấn công, dùng nhiều xe bom cùng nhiều loại vũ khí khác nhau. Thực tế đó làm dấy lên quan ngại về một chương mới của lực lượng phiến quân mà quân đội Ai Cập đang chật vật trấn áp ở Sinai suốt những năm qua.

Sinai nằm giáp biên với Biển Địa Trung Hải ở phía bắc và Israel ở phía đông. Đây là khu vực duy nhất của Ai Cập nằm ở châu Á thay vì châu Phi.

Thảm sát trên bãi biển Tunisia

IS tuyên bố đứng sau vụ tấn công đẫm máu nhằm vào du khách nước ngoài ở thị trấn Sousse trên bờ biển Tunisia làm 38 người chết. Có tới 30 trong số các nạn nhân là người Anh.

Đánh bom nhà thờ Shiite ở Kuwait

Tổng cộng 27 tín đồ Hồi giáo đã bỏ mạng và hơn 200 người bị thương khi một quả bom xé toạc nhà thờ Al-Sadiq của người Shiite trong lễ cầu nguyện thứ Sáu.

IS đã đứng ra nhận trách nhiệm về cuộc tấn công tồi tệ nhất ở Kuwait trong nhiều năm này.

Các nhà chức trách thông báo bắt giữ một số nghi phạm. Tuy nhiên, câu hỏi đặt ra là làm thế nào Kuwait ngăn chặn được những cuộc tấn công kiểu này trong tương lai và đảm bảo IS sẽ không hành động tương tự ở nước này nữa.

Theo chuyên gia phân tích khủng bố của hãng tin CNN, việc lựa chọn mục tiêu đóng vai trò rất quan trọng, bởi IS đang cố gắng khuấy đảo căng thẳng bằng cách kích động sự thù hằn giữa người Shiite và người Sunni.

Tấn công ở thủ đô Yemen

IS thừa nhận đứng sau loạt vụ tấn công bom ở thủ đô Sanaa của Yemen trong tháng 6. Một vụ khác trong tuần này nhắm vào một nhóm người đang đưa tang, gồm cả phụ nữ và trẻ nhỏ, trong khi các vụ khác nhắm tới một số nhà thờ liên quan đến người Houthi theo giáo phái Shiite.

Nhiều nhà thờ bị tấn công ở Ảrập Xêút

IS tuyên bố đứng sau 2 vụ tấn công nhà thờ Imam Ali tại làng Qudayh và Imam Hussein tại một khu dân cư thuộc tỉnh ven biển Dammam hồi tháng 5.

Dammam là một trong vài trung tâm dân cư Shiite ít ỏi ở Ảrập Xêút, vương quốc có tới 85-90% công dân là người Sunni.

Trong khi đó tại Iraq và Syria, Iraq đã đánh chiếm được nhiều vạt đất rộng lớn trong nỗ lực lập ra một vương quốc Hồi giáo vận hành theo phiên bản luật Sharia hà khắc mà tổ chức này tự diễn giải. Bất chấp các chiến dịch không kích của liên quân do Mỹ đứng đầu cùng với các cuộc tấn công trên thực địa của quân đội Iraq và lực lượng dân quân Kurd, IS vẫn tiếp tục phô trương sức mạnh bằng một loạt những vụ tấn công và giết chóc kinh hoàng.

Thanh Hảo