Lãnh đạo hai nền kinh tế hàng đầu châu Âu thúc giục Hy Lạp nhanh chóng đưa ra các yêu cầu nghiêm túc để tái khởi động các cuộc đàm phán về vấn đề viện trợ tài chính.

Theo hãng tin Reuters, một ngày sau cuộc trưng cầu dân ý lịch sử tại Hy Lạp với việc đa số người dân nước này từ chối chấp nhận các điều kiện vay nợ khắc khổ, hôm 6/7, Thủ tướng Đức Angela Merkel và Tổng thống Pháp Francois Hollande nói rằng, Athens cần phải nhanh chân nếu muốn đạt được một thỏa thuận vay mới với các chủ nợ.

{keywords}

Ảnh: Hai nhà lãnh đạo Pháp, Đức. (Ảnh: News)

Phát biểu sau cuộc gặp tay đôi giữa lãnh đạo hai nền kinh tế hàng đầu châu Âu ở Paris chiều tối 6/7, Thủ tướng Đức Angela Merkel tuyên bố, "chúng tôi nói rất rõ ràng là cánh cửa cho các cuộc thương lượng vẫn để ngỏ".

Tuyên bố này cho thấy nỗ lực của lãnh đạo Đức, Pháp trong việc tìm giải pháp cho khủng hoảng sau trưng cầu dân ý tại Hy Lạp. Tuy nhiên, ông Hollande cũng lưu ý, "giờ là lúc Chính phủ của Thủ tướng Alexis Tsipras cần phải đưa ra những đề xuất nghiêm túc, đáng tin và mong muốn ở lại Eurozone cần được thể hiện bởi một kế hoạch dài hạn".

Theo ông Hollande, “thực tế là thời gian đã hết và tình hình đang rất cấp thiết, cấp thiết với Hi Lạp và cấp thiết với cả châu Âu”. Bà Merkel nhấn mạnh thêm, "chúng tôi đang chờ đợi những đề xuất cụ thể của Thủ tướng Hy Lạp và hiện đã là lúc rất gấp để nhận các đề xuất này, từ đó chúng ta có thể tìm thấy được một lối thoát cho tình trạng hiện nay".

Các bộ trưởng bộ tài chính của những quốc gia thành viên trong Khu vực sử dụng đồng tiền chung châu Âu (Eurozone) theo kế hoạch sẽ tiến hành họp vào ngày hôm nay (7/7, theo giờ châu Âu), để quyết định phương thức hành động tiếp theo sau cuộc trưng cầu dân ý ngày 5/7 tại Hy Lạp và cũng chuẩn bị cho hội nghị thượng đỉnh của nhóm.

Trước đó, nhằm tăng thêm sức ép đối với Thủ tướng Hy Lạp Alexis Tsipras trước thềm khai mạc hội nghị thượng đỉnh các nước Eurozone, Ngân hàng Trung ương châu Âu (ECB) quyết định giữ nguyên chương trình Hỗ trợ Thanh khoản khẩn cấp (ELA) cho các ngân hàng Hy Lạp vào khoảng 89 tỷ Euro như đã thông báo hồi đầu tuần trước.

ECB cũng cảnh báo việc duy trì này sẽ tiếp tục tăng gánh nặng cho Hy Lạp, nước đang ngập đầu trong nợ nần. Tuy nhiên, định chế tài chính châu Âu nhiều khả năng cũng sẽ xem xét lại quyết định của họ vào ngày 8/7 tới, tức là một ngày sau khi kết thúc hội nghị khẩn cấp của các nhà lãnh đạo Khu vực đồng Euro về khủng hoảng nợ của Athens.

Tại Hy Lạp, các ngân hàng nước này vẫn tiếp tục đóng cửa trong các ngày 7 và 8/7. Hạn mức rút tiền mỗi ngày tại các máy ATM vẫn ở mức 60 Euro, không thay đổi so với trước. Tuy nhiên, thống đốc Ngân hàng Trung ương Hy Lạp cho biết, nếu có quyết định mới từ Ngân hàng Trung ương châu Âu thì phía Hy Lạp cũng sẽ có điều chỉnh mới.

Thanh Vân