Các thành viên khu vực đồng euro gia hạn cho Hy Lạp tới cuối tuần này phải đưa ra một đề xuất cải tổ mới để đổi lấy các khoản vay nhằm giúp nước này khỏi rơi vào phá sản và bị trục xuất khỏi khu vực đồng euro.


{keywords}

Thủ tướng Hy Lạp và Thủ tướng Đức tại cuộc họp

"Thực tế ảm đạm là chúng ta chỉ còn 5 ngày nữa...cho tới giờ, tôi đã cố tránh nói về những hạn chót, song tối nay, tôi phải tuyên bố lớn và rõ ràng là hạn chót cuối cùng là cuối tuần này", Chủ tịch Hội đồng châu Âu Donald Tusk phát biểu tại một cuộc họp báo.

Reuters đưa tin, Thủ tướng Hy Lạp Alexis Tsipras còn thời gian tới ngày 10/7 để đưa ra đề xuất mới. Tuy nhiên, thủ tướng Angela Merkel cho hay, bà hy vọng những cam kết cải tổ thuyết phục của Tsipras sẽ được công bố vào 9/7 để bà có thể yêu cầu Quốc hội Đức phê chuẩn thương thuyết về một chương trình viện trợ mới.

Thủ tướng Merkel cho hay, bà không lạc quan quá mức về một giải pháp.

Tại cuộc họp khẩn cấp diễn ra ở Brussels hôm 7/7, đại diện của 19 nước trong khu vực đồng euro nói, toàn bộ 28 lãnh đạo EU sẽ nhóm họp vào ngày 12/7 để quyết định số phận của Hy Lạp.

Các cuộc họp được tổ chức sau khi người Hy Lạp bỏ phiếu trong một cuộc trưng cầu dân ý vào 5/7 phản đối gói cứu trợ tài chính, vốn buộc nước này phải áp dụng các biện pháp thắt lưng buộc bụng

Tổng thống Pháp Francois Hollande cho hay, ngân hàng trung ương châu Âu sẽ đảm bảo rằng ngân hàng Hy Lạp sẽ có khả năng thanh toán tối thiểu cho tới chủ nhật.

Tình hình tại Hy Lạp hiện đang trầm trọng hơn khi các ngân hàng đóng cửa tuần thứ hai liên tiếp, giới hạn số tiền rút ra.

Theo một lịch trình được 19 lãnh đạo khu vực đồng euro nhất trí, ngày 8/7 Hy Lạp chính thức đề nghị chương trình vay tiền 2 năm, cùng với danh sách những cam kết cải tổ chi tiết hơn được đưa ra một ngày sau đó.

Nếu Ủy ban châu Âu, Quỹ Tiền tệ quốc tế và ngân hàng trung ương châu Âu phê chuẩn, các bộ trưởng tài chính châu Âu sẽ nhóm họp vào ngày 11/7 để kiến nghị mở các cuộc đàm phán về một chương trình hỗ trợ bổ sung.

"Quả bóng đang ở sân của Hy Lạp", Thủ tướng Italia Matteo Renzi nói và gọi cuộc họp vào chủ nhật tới là cuộc họp cuối cùng về Hy Lạp.

  • Hoài Linh