Nhà lãnh đạo Triều Tiên đề nghị Liên Hợp Quốc trợ giúp; Thủ tướng Hy Lạp sớm đưa ra đề nghị cụ thể để giải quyết nợ... là các tin nóng trong 24 giờ qua.

Nổi bật

Daily Mail đưa tin, nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un cuối tuần trước đã viết thư gửi tới Liên Hợp Quốc (LHQ) đề nghị trợ giúp nước này về y tế, trong bối cảnh Triều Tiên đang phải chiến đấu với đợt hạn hán khủng khiếp nhất trong 100 năm qua.

 

{keywords}

Các nhà chức trách ở Bình Nhưỡng đề nghị được giúp đỡ về thuốc men để chống lại các bệnh lây lan do dùng nước nhiễm bệnh.

Đề nghị được gửi đi sau khi Văn phòng Điều phối các vấn đề nhân đạo của LHQ, Tổ chức Nông lương LHQ và Tổ chức Y tế thế giới tiến hành một cuộc khảo sát các điều kiện sống ở tỉnh Hwanghae, Triều Tiên hồi tháng 6, Thông tấn xã Yonhap của Hàn Quốc đưa tin.

Một đội điều tra quốc tế của LHQ cho hay, Triều Tiên chịu một đợt hạn hán nghiêm trọng suốt 18 tháng qua, dẫn tới thiếu hụt nước sạch và làm giảm chất lượng nước tại quốc gia này. Trong một báo cáo gần đây, nhóm điều tra của LHQ cho hay, phụ nữ và trẻ em dưới 5 tuổi dễ bị các bệnh do dùng nước nhiễm bệnh gây ra.

Đội điều tra quốc tế cho hay, Triều Tiên không có khả năng tự đối phó với hạn hán và sự trợ giúp của LHQ là cần thiết.

Hiện, cả Iran và Trung Quốc đều đề nghị trợ giúp các nhu cầu nhân đạo, trong khi Hàn Quốc tuyên bố sẽ hỗ trợ nếu Triều Tiên công khai đề nghị giúp đỡ. Tuy nhiên, Mỹ đã quyết định không giúp Triều Tiên sau khi phân tích tình hình, Korea Times cho hay.

Tin vắn

- Hai nam giới Myanmar bị buộc tội giết hại hai du khách Anh tại Thái Lan hôm 8/7 đã bị đưa ra xét xử. Vụ du khách bị giết đã khiến Anh bất bình và làm dấy lên nhiều câu hỏi về năng lực của cảnh sát Thái.

- Reuters dẫn nguồn tin tức Chính phủ Ấn Độ cho hay, theo kế hoạch, ngày 8/7, Ấn Độ và Mỹ ký một thỏa thuận chia sẻ thông tin thuế. 

- Ngày 8/7, Ủy ban Bầu cử Liên bang (UEC) của Myanmar thông báo nước này dự kiến tổ chức tổng tuyển cử vào ngày 8/11 năm nay.

- Cơ quan bài trừ mafia quốc gia Italy (DIA) chi nhánh Palermo đã phong tỏa và tịch thu gần 2 tỷ Euro tài sản của một gia đình doanh nghiệp giàu có và nổi tiếng ở tỉnh Palermo, Sicily, vì có liên quan với mafia.

- Báo Chosun Ilbo ngày 8/7 đưa tin, Triều Tiên đưa thêm chân dung Kim Jong-Un, bên cạnh chân dung của ông và cha của nhà lãnh đạo này, vào các huy hiệu của Triều Tiên.

- Một nhà ngoại giao Iran cấp cao hôm 8/7 cho hay, Iran đã đưa ra những giải pháp mang tính xây dựng để giải quyết những bất đồng trong cuộc hội đàm hạt nhân với 6 cường quốc, thông tấn xã ISNA đưa tin.

- Thủ tướng Hy Lạp Alexis Tsipras hôm 8/7 cho hay, ông sẽ đưa ra những đề nghị rất cụ thể vào ngày 9/7 để giải quyết vấn đề nợ của nước này.

- Reuters đưa tin, ngày 8/7, cảnh sát Mỹ cho biết đã có 3 người thiệt mạng và 1 người bị thương khi các tay súng bắn vào một nhóm người trên một con đường gần Đại học Maryland, thành phố Baltimore.

Tin ảnh

{keywords}
Hạn hán tấn công Penglai, tỉnh Sơn Đông, Trung Quốc khiến dân làng phải lấy nước từ một ao nước đã gần cạn tới đáy. (Ảnh: Reuters/ China Daily)

Phát ngôn

"Chúng ta nhận thức đầy đủ về những vấn đề kinh tế và chính sách đối ngoại mà hai bên phải đương đầu lúc này, nhưng, khi cùng làm việc, chúng ta sẽ giải quyết được mọi việc", Tổng thống Nga Vladimir Putin nói khi gặp Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình hôm 8/7 tại hội nghị BRICS diễn ra tại Ufa.

Sự kiện

9/7/1790: Hải quân Thụy Điển bắt giữ 1/3 hạm đội tàu Nga trong trận chiến Svensksund tại Biển Baltic.

9/7/1943: Quân Anh và Mỹ đổ bộ vào Sicily.

  • Hoài Linh