Siêu bão tấn công ven biển miền đông Trung Quốc, Triều Tiên có bộ trưởng quốc phòng mới, Malaysia tưởng niệm 1 năm vụ MH17... nằm trong số những tin tức chính trên thế giới 24 giờ qua.

Tin nổi bật

Siêu bão Chan-hom vừa đổ bộ vào khu vực bờ biển tỉnh Chiết Giang phía đông Trung Quốc, gây ngập lụt nhiều nơi và khiến các hoạt động nông nghiệp ngưng trệ.

Khoảng 1 triệu người đã phải sơ tán khỏi các vùng ven biển để tránh cơn bão có sức gió 173 km/h. Kể từ ngày 10/7đã có mưa khoảng 100mm.

Chan-hom hiện đang di chuyển theo hướng bắc qua thành Thượng Hải.
{keywords}

Hơn 400 chuyến bay ở Thượng Hải đã bị hủy. Cảnh tương tự xảy ra với một loạt sự kiện công chúng và chính quyền đại phương yêu cầu người dân hãy ở yên trong nhà.

Các chuyên gia khí tượng cảnh báo, cơn bão có thể gây ra lở đất và lũ lụt ở các tỉnh miền đông Trung Quốc như Chiết Giang, An Huy, Phúc Kiến và Giang Tô.

Theo hãng tin Tân Hoa, chưa có trường hợp bị thương hoặc tử vong nào được thông báo trong khu vực tính đến tối 11/7.

Trước đó, bão đã tấn công Đài Loan và Nhật Bản, đánh bật nhiều cây xanh và gây thương vong cho người.

Theo Trung tâm Cảnh báo Bão của Mỹ, ngoài biển, Chan-hom tạo ra những cột sóng cao tới 10m.

Tin vắn

- Ngày 11/7, Triều Tiên đã chỉ định Tướng Pak Yong-sik làm bộ trưởng quốc phòng nước này, 3 tháng sau khi người tiền nhiệm của ông được cho là đã bị hành quyết.

- Malaysia tổ chức tưởng niệm 1 năm xảy ra thảm họa hàng không MH17. Buổi lễ có sự tham gia của Thủ tướng Malaysia Najib bin Abdul Razak, các quan chức chính phủ và gia đình những hành khách xấu số.

- Quốc hội Hy Lạp đã bỏ phiếu thông qua kế hoạch cải cách kinh tế mới của chính phủ nước này.

- Tổng thống Argentina Cristina Fernandez tố cáo các quỹ đầu cơ lũng đoạn nền kinh tế của nhiều quốc gia như Argentina, Hy Lạp và Puerto Rico.

- Thủ tướng Đức Angela Merkel và Tổng thống Pháp Francois Hollande vừa có động thái hiếm khi thúc ép người đứng đầu chính phủ Ukraina đảm bảo quyền tự trị cho khu vực miền đông do quân nổi dậy thân Nga nắm giữ.

- Các nhà chức trách Thái Lan xác nhận 6 người thiệt mạng và 11 người khác bị thương trong một loạt các vụ tấn công ở miền nam nước này.

- Quân đội Libya thông báo một máy bay không người lái của Israel đã rơi xuống thành phố cảng Tripoli và đây là vụ thứ 2 thuộc loại này trong 3 tuần qua.

- Lệnh ngừng bắn nhân đạo tại Yemen do Liên Hợp Quốc đề xuất đã chính thức có hiệu lực từ 0h địa phương ngày 11/7. Các cơ quan hỗ trợ nhân đạo đang khẩn trương đưa hàng cứu trợ tới hàng triệu người dân đang thiếu đói.

- Các chiến binh tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) đã lái xe ủi nghiền chết ít nhất 10 dân thường ở Mosul, Iraq.

- Tham mưu trưởng Lục quân Mỹ cho hay, ông đang tiến hành từng bước nhằm bù đắp lại việc lực lượng Mỹ ở châu Âu đang liên tục giảm, nhằm chuẩn bị sẵn sàng đối phó với khủng hoảng.

Tin ảnh
{keywords}

Sớm 11/7, một vụ nổ lớn xảy ra bên ngoài tòa lãnh sự của Italia ở thủ đô Cairo của Ai Cập, khiến một người chết và ít nhất 5 người khác bị thương. Ảnh hiện trường vụ nổ do phóng viên CNN chụp.

Phát ngôn

Theo kế hoạch, các bộ trưởng tài chính khu vực Eurozone sẽ tiến hành thảo luận tại Brussels, Bỉ, về kế hoạch cải cách của Hy Lạp để đối lấy cứu trợ vào 15h ngày 11/7 (giờ địa phương).

Tuy nhiên, theo nhà kinh tế trưởng Ulrich Kater của Ngân hàng DekaBank (Đức), chương trình cứu trợ mới trị giá nhiều tỷ Euro sẽ tan thành mây khói chỉ sau vài năm.

"Với chương trình cứu trợ mới trị giá 50-80 tỷ Euro, chủ đề Grexit chỉ có thể rút khỏi bàn đàm phán trong 1 hay 2 năm" và chủ đề này sẽ nhanh chóng quay trở lại sau vài năm nữa.

Sự kiện

Bernard Claude sinh ngày 12/7/1813 trong một gia đình trồng nho ở miền nam nước Pháp. Nǎm 21 tuổi, ông đến Pari với tham vọng viết kịch, nhưng lại ghi tên học trường y.

Nǎm 32 tuổi, ông cho ra mắt các tác phẩm như: "Nghiên cứu dây thần kinh tuỷ sống", "Đường glucô trong gan", "Nguồn gốc và vai trò của gan trong hoạt động của sinh vật"...

Nǎm 40 tuổi, ông được bầu vào Viện Hàn lâm Y học Pháp. Ông được đánh giá "không chỉ là sinh lý học vĩ đại mà ông là bản thân ngành sinh lý học". Ông mất vào nǎm 1878.

Thanh Hảo