Đây là lần thứ hai trùm ma túy nguy hiểm nhất thế giới Guzmán Loera (có biệt hiệu "El Chapo”) trốn thoát khỏi nhà tù được canh giữ cẩn mật.

Trong cuộc họp báo vào hôm qua, ủy viên Ủy ban An ninh Quốc gia Alejandro Rubido cho biết vào khoảng 8:52’ tối ngày thứ Bảy tuần qua, các hệ thống camera an ninh của nhà tù liên bang Altiplano ghi lại hình ảnh Guzmán đi tới khu vực nhà tắm.

Các nhân viên nhà tù nghĩ rằng Guzmán dường như tắm lâu hơn thường lệ, và quyết định kiểm tra phòng tắm và cả phòng giam, nhưng Guzmán đã biến mất.

{keywords}

Guzmán trượt qua một lỗ hổng rộng chừng 45cmx45cm ở dưới sàn phòng tắm, sau đó trùm ma túy này trèo xuống một cái thang nhỏ để tới đường hầm dài hơn 1km.

Đường hầm này cao hơn 1,6m và rộng gần 80cm, được thắp sáng và trang bị hệ thống thông hơi.

Trong đường hầm bí mật này, cảnh sát còn tìm thấy một chiếc xe gắn máy nối với đường ray dẫn tới một khu vực công trường bỏ hoang.

{keywords}

Các nhà chức trách đã bắt giữ 18 nhân viên nhà tù để thẩm vấn, tiến hành truy nã Guzmán trên diện rộng và đóng cửa sân bay ở thành phố Toluca gần nhà tù.

Tuy nhiên, theo hãng VICE News, giám đốc phụ trách vận hành sân bay Toluca không nhận được chỉ thị nào từ các quan chức an ninh sau vụ đào tẩu của Guzmán.

“Chúng tôi không bao giờ đóng cửa sân bay và mọi việc vẫn vận hành như bình thường. An ninh được đẩy lên một chút nhưng về tổng thể thì mọi việc đều bình thường” – giám đốc Miguel Perez cho biết.

Năm 2001, Guzmán đã mua chuộc các lính gác để giúp ông trốn thoát khỏi nhà tù Puente Grande gần thành phố Guadalajara sau khi thi hành án tù năm 1993.

{keywords}

Sau 13 năm truy nã, hôm 22/2/2014, các lính thủy đánh bộ của Mexico bao vây căn nhà của Guzmán tại Sinaloa và bắt trùm ma túy này. Khi đó, ông tìm cách trốn thoát bằng một cửa bí mật dưới bồn tắm, dẫn tới một mạng lưới đường hầm.

Việc Guzmán đào tẩu đã mang lại rắc rối nghiêm trọng cho Tổng thống Enrique Pena Nieto, vì ông hứa hẹn ổn định lại trật tự cho quốc gia vốn bị các băng nhóm tội phạm tàn phá.

Vụ việc xảy ra tại Bang Mexico, quê nhà của ông Pena Nieto. Ông Nieto nhậm chức năm 2012 và tuyên bố đối đầu với các tập đoàn tội phạm ma túy đã khiến hơn 100.000 người thiệt mạng kể từ năm 2007 tới nay.

Trùm ma túy Guzmán vượt ngục cũng có thể gây tổn hại cho mối quan hệ giữa Mexico với Mỹ. Chuyên gia an ninh Alberto Islas cho biết, Washington cũng muốn dẫn độ Guzmán về lĩnh án.

“Họ lo ngại về mức độ nguy hiểm của Guzmán, và họ không thật sự tin tưởng rằng các nhà chức trách Mexico có thể ngăn Guzmán hoạt động ngay cả trong tù” – ông Islas nói.

Guzmán trở thành một trong những trùm tội phạm ma túy khét tiếng thế giới, lãnh đạo tổ chức Sinaloa, buôn lậu số cocaine, cần sa và ma túy đá sang Mỹ trị giá hàng tỉ USD.

Trước khi Guzmán bị bắt năm 2014, Bộ Ngoại giao Mỹ từng trao thưởng trên 5 triệu USD để mua thông tin nhằm tóm ông trùm ma túy này.

Lê Thu