Nhóm P5+1 và Iran đạt được thỏa thuận lịch sử về chương trình hạt nhân, Tổng thống Hàn Quốc Park Geun-hye kêu gọi chấm dứt sự chia cắt bán đảo Triều Tiên, dẫm đạp khiến 22 người thiệt mạng tại Ấn Độ… là những tin nóng trong vòng 24 giờ qua.

Nổi bật

Tổng thống Mỹ Barack Obama ngày 14/7 đã có phát biểu chính thức về việc đạt được thỏa thuận hạt nhân giữa Iran và nhóm P5+1, theo đó “mọi con đường dẫn tới vũ khí hạt nhân đều đã bị chặn đứng”.

{keywords}

Tổng thống Barack Obama tuyên bố đạt được thỏa thuận hạt nhân giữa Iran và P5+1, bên cạnh là Phó Tổng thống Joe Biden. (Ảnh: Reuters)

Tổng thống Obama đánh giá thỏa thuận về hồ sơ hạt nhân của Iran là một bước ngoặt quan trọng, được xây dựng “không phải dựa trên lòng tin mà đã được xác nhận”, đồng thời cảnh báo sẽ bác bỏ mọi nỗ lực của Quốc hội Mỹ nhằm ngăn chặn thỏa thuận này. “Đây không phải là thời gian dành cho chính trị hay sự điệu bộ”, Tổng thống nhấn mạnh.

“Thỏa thuận này cho thấy ngoại giao Mỹ có thể mang lại sự thay đổi thực sự và có ý nghĩa, sự thay đổi đó làm cho đất nước chúng ta và thế giới an toàn và được đảm bảo hơn", ông Obama nói.

Theo nhà lãnh đạo Mỹ, nước này đã “đàm phán từ một vị trí của sức mạnh và nguyên tắc” và đã “ngăn chặn được sự lây lan của các loại vũ khí hạt nhân tại khu vực Trung Đông”. Việc ngừng thực hiện thỏa thuận có thể châm ngòi cho một cuộc chạy đua vũ khí hạt nhân trong khu vực bất ổn nhất thế giới, ông Obama khẳng định.

Dù vậy, theo người đứng đầu Nhà Trắng, thỏa thuận vừa đạt được “không thể giúp giải quyết hết các bất đồng”, và Mỹ vẫn sẽ giữ các lệnh trừng phạt liên quan đến nhân quyền và một số vấn đề khác đối với Iran.

Phát biểu về sự kiện này, Ngoại trưởng Mỹ John Kerry nhận xét đây là một thỏa thuận ý nghĩa mà “chúng ta luôn mong muốn”: “Hoa Kỳ đã kiên định để khiến điều này đi đúng hướng, và tôi tin rằng sự kiên trì của chúng tôi đã được đền đáp”.

Tin vắn

- Ngày 14/7, Tổng thống Hàn Quốc, bà Park Geun-hye lên tiếng kêu gọi chấm dứt sự chia cắt bán đảo Triều Tiên trong nhiều thập kỷ qua, đồng thời nhấn mạnh mong muốn thống nhất hòa bình với Triều Tiên.

- Ngày 14/7, 22 người, hầu hết là phụ nữ đã thiệt mạng và 20 người bị thương khi dẫm đạp nhau để tranh giành tắm tại một con sông ling thiêng ở thị trấn Rajahmundry, bang Andhra Pradesh, Ấn Độ. Giới chức quốc gia này cảnh báo con số thương vong sẽ còn tăng cao do có một vài thi thể vẫn chưa được đưa khỏi hiện trường vụ việc.

- Nhiệt độ đột ngột tăng cao trong vài ngày trở lại đây tại Nhật Bản đã khiến ít nhất 4 người tử vong và 3.000 người phải nhập viện. Thống kê cho thấy nhiệt độ trung bình tại quốc gia này những ngày qua là 35 độ C. Riêng hôm qua, nhiều nơi có nhiệt độ lên đến 38-38,5 độ C.

- Ngày 14/7, một máy bay ném bom chiến lược Tu-95 của Nga đã gặp tai nạn và bị rơi trong buổi bay huấn luyện ở khu vực cách thành phố Khabarovsk, miền Đông nước Nga khoảng 80km. Không có thương vong nào xảy ra do phi hành đoàn đã kịp thời thoát ra ngoài trước khi máy bay chạm đất.

- Mexico đang treo phần thưởng lên đến 60 triệu Peso (tương đương 3,8 triệu USD) và tổ chức một cuộc săn tìm quy mô lớn để truy nã trùm ma túy khét tiếng Joaquin Guzman, vừa vượt ngục vào ngày 11/7 vừa qua bằng một đường hầm dài 1,5 km, được cho là nhờ sự hậu thuẫn của các nhân viên trại giam.

- Ngày 14/7, Ngoại trưởng Australia, bà Julie Bishop đã lên tiếng kêu gọi Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc xem xét thành lập tòa án hình sự về vụ tai nạn máy bay MH17 của hãng hàng không Malaysia Airlines, bị bắn rơi ở Ukraina vào tháng 7/2014. Hiện Australia cùng với các nước liên quan là Malaysia, Bỉ, Hà Lan và Ukraina đang tiến hành điều tra độc lập về thảm họa hàng không này.

- Mỹ cảnh báo công dân quốc gia mình đang sinh sống, làm việc và có thể đến du lịch tại Kenya về nguy cơ xảy ra khủng bố trước khi diễn ra chuyến thăm của Tổng thống Mỹ, ông Barack Obama, đặc biệt là ngay trong Hội nghị Thượng đỉnh Doanh nhân toàn cầu (GES) khai mạc ngày 24/7 mà ông Obama tham dự tại đây.

- Tổng thống Nga Vladimir Putin đã ký quyết định giảm biên chế 10% đối với lực lượng cảnh sát nước này, tương đương 110.000 nhân sự.

Tin ảnh

{keywords}

Pháp tổ chức ngày Quốc khánh 14/7/2015 với một cuộc diễu binh tại đại lộ Champs-Élysées, thủ đô Paris, lần đầu tiên có sự tham gia của lực lượng chống khủng bố, như một lời khẳng định sức mạnh và quyết tâm chống lại chủ nghĩa khủng bố của quốc gia này. (Ảnh: Reuters)

Phát ngôn

Trong bài phỏng vấn với tờ Financial Times, Thủ tướng Ukraina, ông Arseniy Yatseniuk cho biết: “Mọi người đang dồn sự chú ý quá nhiều dành cho Hy Lạp, đến nỗi khiến cho Ukraina không còn là sự ưu tiên”.

Ông Yatseniuk phát biểu thêm: “Chúng tôi đã nhận được lời hứa hẹn hỗ trợ 25 tỷ USD trong vòng 4 năm tới từ Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF), Ngân hàng Thế giới và nhiều tổ chức cho vay khác, và đã mất đi tới 20% nền kinh tế của mình. Trong khi đó, Hy Lạp với dân số ít hơn 4 lần so với Ukraina lại được nhận tới 300 tỷ Euro, và đang cần thêm 60-80 tỷ Euro nữa?”.

“Hy Lạp là một thảm họa chính trị”, Thủ tướng Ukraina nhận xét, “Đây là một sự vô trách nhiệm về mặt chính trị và gây cản trở đến các chính phủ khác trong việc tiến hành cuộc cải cách khó khăn này".

Sự kiện

15/7/1980 – Một cơn bão lớn càn quyét qua phía tây Wisconsin, Mỹ, gây tổng thiệt hại lên đến 160 triệu USD.

15/7/2006 - Twitter được ra mắt, trở thành một trong những nền tảng truyền thông xã hội lớn mạnh nhất thế giới.

Lan Phương