Hình ảnh chưa từng được công bố cho thấy có người đang lục lọi đồ đạc của hành khách thiệt mạng tại hiện trường vụ rơi máy bay MH17 của hãng Malaysia Airlines ở miền đông Ukraina.

TIN BÀI KHÁC:


Hãng tin ABC News dẫn lời Ngoại trưởng Australia Julia Bishop mô tả hành động này là "kinh tởm".


Hình ảnh mới được ABC News đăng tải sáng nay (17/7) đúng dịp tròn 1 năm ngày chiếc Boeing 777 bị bắn rơi khi bay qua bầu trời miền đông Ukraina trong hành trình từ Amsterdam tới Kuala Lumpur làm toàn bộ 298 người trên khoang thiệt mạng.

Trong video, quân nổi dậy bày tỏ sự thất vọng khi nhận ra máy bay bị bắn rơi là một phương tiện thương mại chứ không phải một phi cơ chiến đấu.

Trong video, một giọng nói vang lên, xác nhận "dân thường, dân thường" và "đây là một máy bay khách" bằng tiếng Nga. Họ lùng sục giữa đống đổ nát, tìm kiếm hộp đen của máy bay.

Bà Bishop mô tả đoạn video là "kinh tởm".

"Nó phù hợp hoàn toàn với tư vấn tình báo mà chúng tôi nhận được 12 tháng trước, rằng chuyến bay MH17 của Malaysia Airlines đã bị bắn bởi một tên lửa đất đối không", bà Bishop nói trên Kênh 9. "Chúng tôi không muốn chính trị hóa vấn đề và vẫn chờ cho đến khi báo cáo được công bố rồi mới chỉ rõ hoặc buộc tội những bên liên quan nhất định".

"Rồi thì dân chúng sẽ phản ứng bởi vì những kết luận của báo cáo", Ngoại trưởng Australia bình luận thêm.

{keywords}
Quân nổi dậy thân Nga canh gác hiện trường máy bay MH17. (Ảnh: AAP)

Thủ tướng Tony Abbott cho biết, đoạn video nêu bật sự thật rằng "đây là một tội ác chứ không phải là một tai nạn".

"Họ có thể không biết mình sẽ bắn một máy bay khách nhưng họ đã chủ đích bắn lên bầu trời, nhằm vào thứ mà họ biết rõ là một máy bay lớn", nhà lãnh đạo này nhấn mạnh.

Thủ tướng Australia cũng kêu gọi Tổng thống Nga Vladimir Putin hãy hợp tác với các nỗ lực nhằm đưa quân nổi dậy ra trước công lý. "Tôi nghĩ nó sẽ phản ánh niềm tin về nước Nga và về Tổng thống Putin nếu như có một sự hợp tác đầy đủ với cuộc điều tra này".

Gia đình của các công dân Australia thiệt mạng trong vụ MH17, hôm nay, tập trung ở Canberra để tham gia một buổi lễ quốc gia tưởng nhớ các nạn nhân của thảm kịch.

Thanh Hảo