Hai kịch bản về thảm họa hàng không MH17 đang được các nhà điều tra cân nhắc, hai lính Thái Lan được phát hiện bị bắn chết và bị thiêu... nằm trong số những tin tức quan trọng trên thế giới 24 giờ qua.

Tin nổi bật

{keywords}
Các hoạt động tưởng niệm nạn nhân vụ MH17 diễn ra ở nhiều nơi thuộc các nước Ukraina, Hà Lan, Australia và Malaysia một năm sau thảm họa. (Ảnh: BBC)

Tổng công tố Hà Lan Wim de Brun đang cân nhắc 2 kịch bản dẫn tới vụ máy bay số hiệu MH17 của Malaysia Airlines bị bắn rơi trên bầu trời miền đông Ukraina ngày 17/7/2014 làm toàn bộ 298 người trên khoang thiệt mạng.

Theo hai kịch bản này, MH17 có thể bị bắn bởi tên lửa đất đối không hoặc tên lửa không đối không.

Ông Wim de Brun cho biết, kết quả điều tra sơ bộ có thể sẽ được công bố vào cuối năm 2015 và kết luận cuối cùng chỉ có thể có vào năm 2016. 

Hiện Hà Lan đang đứng đầu nhóm điều tra quốc tế về thảm kịch MH17 cùng các chuyên gia của Nga, Malaysia, Mỹ, Anh và Australia.

Ukraina và Mỹ cáo buộc quân nổi dậy ở miền đông Ukraina đã bắn máy bay bằng tên lửa phòng không Buk-M1. Tuy nhiên, phía Nga cho biết, vào ngày xảy ra thảm kịch, các phương tiện của Nga xác định có một máy bay cường kích Ukraina hoạt động không xa chiếc Boeing 777.

Tin vắn

- Ngày 17/7, cảnh sát Thái Lan cho biết đã phát hiện hai thi thể binh sĩ được cho là bị bắn chết và bị thiêu tại quận Ruso, tỉnh Narathwwat.

- Với 439 phiếu thuận, 119 phiếu chống và 40 phiếu trống, Quốc hội Đức nhất trí kế hoạch nối lại đàm phán chi tiết về gói cứu trợ tài chính thứ 3 trị giá 86 tỷ Euro mà các chủ nợ châu Âu dành cho Hy Lạp theo một thỏa thuận mà các bên đạt được tại Brussels hồi đầu tuần.

- Theo một tài liệu của Cơ quan An ninh Ukraina (SBU), Ngoại trưởng nước này đã ra lệnh trục xuất lãnh sự Nga tại Odessa do vi phạm Công ước Vienna về quan hệ ngoại giao.

- Truyền thông nhà nước Trung Quốc đưa tin Chủ tịch Tập Cận Bình đến thăm một khu vực biên giới giáp Triều Tiên. Tân Hoa xã cho biết, ông Tập Cận Bình đã đến khu vực Yanbian miền đông bắc, đích thân lội xuống cánh đồng và trò chuyện với người dân về một số vấn đề.

- Sáng 17/7, một phần của mỏ than Panian trên đảo Semirara, miền trung Philippines, đã đổ sập sau một trận mưa lớn khiến 9 công nhân thiệt mạng.

- Cơ quan An ninh Quốc gia Kyrgyzstan cho biết họ đã tiêu diệt 6 phần tử phiến quân thuộc Nhà nước Hồi giáo (IS) tại thủ đô Bishkek và bắt giữ 7 đối tượng khác đang lên kế hoạch tiến hành các cuộc tấn công.

Tin ảnh

{keywords}
 Tro bụi phun lên từ hai núi lửa ở Indonesia đã khiến nước này phải đóng cửa thêm 3 sân bay nữa. Như vậy, hiện có 5 sân bay đang phải đóng cửa giữa lúc hàng triệu người dân nước này đang trở về nhà nhân kỳ lễ Eid. (Ảnh: BBC)

Phát ngôn

Phía Trung Quốc đã lên tiếng chỉ trích dự luật quân sự mới của Nhật Bản cho phép Tokyo đưa quân ra nước ngoài.

Báo chí dẫn lời Bộ trưởng Quốc phòng Trung Quốc Thường Vạn Toàn nói với ông Shorato Yachi - một đồng minh thân thiết của Thủ tướng Nhật Shinzo Abe - rằng việc thông qua dự luật là một "hành động chưa từng có".

"Việc này sẽ làm phức tạp tình hình an ninh và sự ổn định chiến lược trong khu vực", hãng tin Tân Hoa dẫn lời ông Thường Vạn Toàn. Ông kêu gọi phía Nhật hãy "ôn lại bài học lịch sử, tôn trọng vấn đề an ninh của các nước láng giềng, không làm tổn hại đến hòa bình và ổn định khu vực".

Sự kiện

Ngày 19/7/1985, con đập Val di Stava ở bắc Italy bị vỡ, gây ra thảm họa lũ lụt tồi tệ khi có tới 268 người bị thiệt mạng, 63 tòa nhà và 8 cây cầu bị phá hủy.

Thanh Hảo