Đêm trước khi tay súng Mohammad Youssuf Abdulazeez giết chết 5 quân nhân Mỹ ở Tennessee, hắn đã gửi một tin nhắn liên kết đến một câu thơ tôn giáo có nội dung "tuyên chiến".

TIN BÀI KHÁC:

Theo hãng tin Reuters, Mohammad Youssuf Abdulazeez còn lên tiếng phản đối các cuộc xung đột tại Trung Đông.

Cảnh sát Mỹ cho biết, động cơ của hung thủ hiện vẫn đang được điều tra.

Bốn lính thủy đánh bộ Mỹ đã thiệt mạng trong vụ xả súng do Abdulazeez thực hiện. Một thủy thủ bị thương nặng đã chết tại bệnh viện ngày 18/7.

Sau khi giết người, Abdulazeez đã chết trong một cuộc đọ súng với cảnh sát. Reuters đưa tin, trước đó, y đã gửi một tin nhắn cho bạn, liên kết đến một đoạn thơ Hồi giáo – Hadith 38 – có câu: "Bất kể ai thể hiện nỗi thù hằn với một người bạn của tôi, tôi sẽ tuyên chiến chống lại hắn".

  {keywords}

Hung thủ Mohammad Youssuf Abdulazeez (Ảnh: Sở Cảnh sát Chattanooga)

Người bạn này, giấu tên, cho biết anh không nghĩ gì về tin nhắn lúc ấy, nhưng giờ đang tự hỏi liệu nó có phải là một ẩn ý về vụ tấn công sau đó không.

Những người bạn khác nói với Reuters rằng Abdulazeez từng tỏ vẻ tức giận về các cuộc xung đột ở Trung Đông, trong đó có các chiến dịch ném bom của Israel ở Gaza và nội chiến ở Syria, sau một chuyến đi tới Jordan năm ngoái.

"Anh ta luôn nhắc đến điều đó. Nhưng tôi muốn nói rằng mức độ hiểu biết và nhận thức của anh ta thực sự tăng cao sau khi trở về" - một trong những người bạn của Abdulazeez kể lại. Họ cho biết, sau chuyến đi, Abdulazeez đã mua trên mạng 3 khẩu súng.

"Còn quá sớm để suy đoán tại sao hung thủ lại hành động như vậy", điệp vụ FBI Ed Reinhold bình luận. "Tuy nhiên, chúng tôi đang tiến hành một cuộc điều tra toàn diện để xác định liệu có phải đối tượng hành động một mình hay bị ảnh hưởng hoặc bị chỉ đạo".

Abdulazeez bắt đầu vụ xả súng rúng động ngày 16/7 bằng hành động bắn bừa vào một trung tâm tuyển lính ở Chattanooga. Sau đó, hắn lái xe đi thêm 10km tới một trung tâm dự bị của Hải quân và Lính thủy đánh bộ rồi nổ súng giết chết các quân nhân.

Thanh Hảo