Cảnh báo nguy cơ siêu động đất – siêu sóng thần ở Thái Bình Dương, Mỹ - Ấn hợp tác chế tạo tàu sân bay, quân ly khai đông Ukraina đơn phương rút vũ khí hạng nặng… là những tin nóng 24 giờ qua.

Tin nổi bật

Các nhà địa chất dự báo sắp có một trận siêu động đất tại Thái Bình Dương, đe dọa đến tính mạng của 13.000 người.

Theo hãng tin Foxnews, trận siêu động đất này cũng sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến khoảng 70.000 người dân.

{keywords}

 Hãng tin dẫn nguồn từ các nhà khoa học cho hay, trận động đất sắp tới ở khu vực Tây Bắc Thái Bình Dương sẽ mạnh gấp 30 lần so với các vụ động đất do đứt gãy San Andreas.

Giáo sư vật lý Michio Kaku tại trường đại học Thành phố New York nhận định: trận động đất sắp xảy ra này thuộc vết đứt gãy Cascadia (kéo dài từ San Francisco tới Seattle), xảy ra theo chu kỳ 240 năm.

Theo dự đoán, trận động đất sẽ có cường độ 9,2 độ richter và kéo dài khoảng 4 phút. Sau đó khoảng 15 phút, sóng thần sẽ nhấn chìm các thành phố ven biển.

Trận động đất cuối cùng là cách đây 300 năm, vào khoảng những năm 1700, gây ra những con sóng thần cao tới gần 200m ở Nhật Bản.

Giáo sư vật lý Michio Kaku cho biết thêm: trước khi trận động đất xảy ra, chúng ta sẽ thấy những dấu hiệu đầu tiên từ các loài động vật.

“Các loài động vật sẽ có hành động kỳ lạ, đó là dấu hiệu. Và sau đó một đến hai phút, trận động đất thực sự sẽ xảy ra” - ông Kaku nói.

Tin vắn

Thủ tướng Anh David Cameron vừa cam kết sẽ cùng Mỹ tiêu diệt phiến quân Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng đang hoạt động tại Iraq và Syria.

Mỹ sẽ hợp tác về công nghệ để giúp Ấn Độ chế tạo tàu sân bay. Hải quân Ấn Độ cho biết hải quân nước này đã chính thức bắt tay vào công việc thiết kế và đóng tàu sân bay “nội địa” thứ 2.

Tờ Rodong Sinmun số ra ngày 19/7 đăng xã luận khẳng định phát triển hợp tác với Nga vẫn là lập trường không thay đổi của Triều Tiên, khẳng định những tài liệu trong lịch sử "đã đặt nền tảng vững chắc cho sự phát triển quan hệ song phương hữu nghị truyền thống, đồng thời góp phần thúc đẩy hòa bình-an ninh khu vực châu Á-Thái Bình Dương."

Hàng trăm người dân Hà Lan đã xuống đường biểu tình, phản đối chính Ủy ban an toàn nước mình trong vụ điều tra chiếc máy bay Boeing 777 của hãng hàng không Malaysia Airlines MH17 bị bắn rơi trên bầu trời Donetsk- đông Ukraina hoomm 17/7 năm ngoái.

Các nhà chức trách Mexico cho biết, 7 quan chức Mexico đã bị bắt giữ để điều tra do nghi ngờ có liên quan tới việc trùm ma túy Joaquin "El Chapo" Guzman trốn thoát hôm 11/7.

Kết quả một cuộc thăm dò dư luận mới cho thấy tỷ lệ ủng hộ Chính phủ của Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe đã sụt giảm xuống mức thấp nhất từ trước tới nay sau khi chính quyền Tokyo thúc đẩy thông qua các dự luật quốc phòng tại quốc hội bất chấp sự phản đối gay gắt của công chúng.

Người sáng lập trang WikiLeaks Julian Assange đã đề nghị giúp đỡ Ủy ban Quốc hội Đức phụ trách điều tra các hoạt động do thám của Cơ quan An ninh quốc gia Mỹ (NSA) ở nước này.

Hãng thông tấn nhà nước Ả Rập Xê Út cho biết nước này đã tiến hành chiến dịch truy quét và bắt giữ 431 nghi phạm thuộc về một mạng lưới liên quan đến IS.

Thông tin trong ảnh

Ít nhất 2 người thiệt mạng và 20 người bị thương trong một vụ giẫm đạp xảy ra tại lễ hội truyền thống Rathyatra ở bang Odisha, miền Đông Ấn Độ. Vụ giẫm đạp xảy ra khi hàng chục nghìn tín đồ kéo xe rước thần Jagannath, một trong những hiện thân của thần Vishnu - vị thần tối cao của người theo đạo Hindu - tại thị trấn Puri trong lễ hội Rathyatra.

{keywords}

Phát ngôn ấn tượng

Quan chức Sergei Kozlov của Cộng hòa Nhân dân Lugansk tự xưng (LPR) tuyên bố đã bắt đầu đơn phương rút các vũ khí cỡ nòng dưới 100 mm khỏi đường giới tuyến với quân đội Chính phủ Ukraina.

“Theo chỉ thị của người đứng đầu LPR Igor Plotnitsky, hôm nay chúng tôi bắt đầu đơn phương rút vũ khí cỡ nòng dưới 100 mm ra xa khỏi đường giới tuyến ít nhất 3 km. Bất chấp tình hình quân sự và chính trị phức tạp ở Ukraina, chúng tôi sẽ không lợi dụng tình thế đó để kích động một chu kỳ xung đột mới. Trong khi chứng minh sự tuân thủ các thỏa thuận Minsk, chúng tôi thực hiện bước đi này một cách công khai và đơn phương với hy vọng phía Ukraina cũng sẽ làm như vậy" - ông Kozlov nói để ngăn chặn bất cứ hành động khiêu khích nào, quá trình rút vũ khí của LPR sẽ được tiến hành dưới sự giám sát của các đại diện thuộc phái bộ Tổ chức An ninh và Hợp tác châu Âu (OSCE)

Ngày này năm xưa

20/7/1969 – Chương trình Apollo: Apollo 11 đáp thành công xuống Mặt Trăng, phi hành gia Neil Armstrong và Buzz Aldrin trở thành những người đầu tiên đi trên Mặt Trăng.

20/7/1994 – Sau một cuộc bầu cử dân chủ, Alexander Lukashenko nhậm chức Tổng thống đầu tiên của Belarus, ông liên tục đảm nhiệm chức vụ này cho đến nay.

  • Lê Thu