Tổng thống Mỹ Barack Obama luôn mong chờ giây phút ông có thể rời khỏi vòng cấm an ninh mà ông vốn được hưởng để bảo vệ sự an toàn.

TIN BÀI KHÁC:


Obama và con gái Sasha, 14 tuổi, bước qua một đường tarmac ở New York ngày 17/7. Ông vỗ nhẹ vào vai con và chỉ về phía Manhattan, cho cô bé thấy thế giới ngoài đó. Rồi, họ lên chiếc Không lực 1 bay tới một trong những sân bay của New York - và vài phút sau đến Manhattan bằng trực thăng. 

{keywords}
Ngay cả khi Tổng thống Obama đi dạo trong công viên thì cũng không phải là một sự kiện bình thường. (Ảnh: Getty)

Các đoạn đường bị phong tỏa. Đoàn xe hộ tống Tổng thống Mỹ chạy tới Upper East Side. Dọc đường, người dân reo hò. Có một phụ nữ diện váy hoa cầm một biển hiệu ghi "Những cái ôm tự do". 

Theo hãng tin BBC, Tổng thống Obama di chuyển trong một vòng cấm an ninh, còn được gọi là 'bong bóng" - một mạng lưới được quản lý chặt chẽ gồm các máy bay, xe hơi và phương tiện liên lạc, giúp ông di chuyển dễ dàng khắp thế giới.  

{keywords}
An ninh được thắt chặt ở những nơi Tổng thống Obama có mặt. (Ảnh: BBC)

"Bong bóng" an ninh tạo ra sự an toàn nhưng rất bó buộc. Trong một cuộc họp mới đây, Tổng thống Obama tỏ ước muốn về chuyến đi sắp tới đến Kenya, quê nội của ông. Nhà lãnh đạo Mỹ nói rõ rằng ông muốn đi mà không bị giới hạn an ninh. 

"Thành thật mà nói, tới Kenya như một công dân bình thường có lẽ có ý nghĩa với tôi hơn là đến với tư cách Tổng thống", ông Obama nói. "Bởi vì tôi thực sự có thể ra khỏi một phòng khách sạn hoặc một trung tâm hội nghị". 

Nhưng Obama vẫn còn 18 tháng nữa phải ở trong "bong bóng" ấy.

{keywords}
Các đặc vụ đảm bảo an ninh cho Tổng thống. (Ảnh: AP)

Vòng cấm an ninh của Tổng thống rất dày đặc và tốn kém. Ông Obama đi trong một đoàn xe hộ tống, trên một chiếc limousine có tên Beast, được thiết kế chống đạn và chịu được các cuộc tấn công hóa học. 

Theo các quan chức Nhà Trắng, Không lực 1 là chiếc Boeing 747 có  chi phí 180.000 USD/h hoạt động - và có thể được tiếp liệu giữa hành trình. Các thiết bị điện tử trên máy bay được thiết kế chịu được mọi loại áp lực, bao gồm lực từ bom điện từ. 

Trên máy bay, ông Obama có một dãy phòng với phòng tắm riêng, một văn phòng và một phòng hội nghị. Ông có quyền tiếp cận tài liệu mật, và có thể liên lạc với các quan chức quân sự nếu Mỹ bị tấn công hoặc đối mặt với một loại tình huống khẩn cấp khác. 

{keywords}
Chiếc Không lực 1 được thiết kế đặc biệt để đảm bảo an toàn cho Tổng thống Mỹ. (Ảnh: AP)

Một nhóm phóng viên thường đi cùng ông Obama trong các hành trình, vì vậy họ có thể  đưa tin về những gì được gọi là "thời khắc thay đổi" - chẳng hạn nếu Tổng thống bị bắn. Chuyến tháp tùng cũng giúp cho họ cơ hội trải nghiệm về cuộc sống của Tổng thống khi di chuyển.

Khi mọi người yên vị trên máy bay, một tiếp viên sẽ mang ra những chiếc khăn tắm màu trắng lạnh và một giỏ hoa quả gồm nho, chuối và cam. 

Mọi thứ trong vòng vây an ninh đều rất sạch sẽ. Mọi người đều được kiểm tra an ninh về bom và thiết bị nổ. Điều này giúp cho Tổng thống được an toàn, nhưng nó cũng khiến ông bị cách ly với thế giới bên ngoài.

Thanh Hảo