CEO của tập đoàn Toshiba từ chức vì bê bối kế toán, tàu khu trục Jinan của Trung Quốc cập cảng Mumbai của Ấn Độ... nằm trong số những tin tức quan trọng trên thế giới 24 giờ qua.

Tin nổi bật

{keywords}

Tổng giám đốc tập đoàn Toshiba Hisao Tanaka vừa từ chức sau khi hãng thừa nhận đã khai gian lợi nhuận trong 6 năm qua.

Lên thay ông Tanaka là Masashi Muromachi. Phó Chủ tịch  Norio Sasaki và trợ lý Atsutoshi  Nishida cũng từ chức. 

Cả ba nhân vật từ chức đều liên quan đến các báo cáo lợi nhuận khống từ năm tài khóa 2008. Theo đó, Toshiba đã khai man lợi nhuận lên tới 151,8 tỷ Yen (1,2 tỷ USD) trong nhiều năm. Con số này cao gấp 3 lần dự báo ban đầu của hãng.

Theo thông cáo báo chí của Toshiba ngày 21/7, các quyết định từ chức kể trên có hiệu lực từ ngày 22/7.

Bộ trưởng Tài chính Nhật Bản Taro Aso thừa nhận, bê bối sai phạm kế toán của Toshiba là "cực kỳ đáng xấu hổ". Sự việc vỡ lở trong bối cảnh Nhật Bản đang cố gắng khôi phục lòng tin của các nhà đầu tư quốc tế.

"Nếu Nhật không thể đưa ra các biện pháp khắc phục, chúng ta sẽ đánh mất lòng tin của thị trường", Bộ trưởng Aso nhấn mạnh trong cuộc họp báo ngày 21/7.

Ông Aso từ chối đưa ra bình luận về việc liệu Toshiba có phải đối mặt với các hình phạt tài chính.

Tin vắn

- Ngày 21/7, hãng thông tấn Ấn Độ PTI cho biết, lần đầu tiên tàu khu trục Jinan lớp Luyang II được trang bị tên lửa dẫn đường của Hải quân Trung Quốc đã cập cảng Mumbai của Ấn Độ trong hành trình làm nhiệm vụ chống cướp biển ở Vịnh Aden.

- Ngày 21/7, Bộ Ngoại giao Triều Tiên khẳng định nước này không quan tâm đến các cuộc đối thoại hạt nhân với Iran.

- Interpol vừa đình chỉ lệnh truy nã cựu Tổng thống UkrainaViktor Yanukovych. Theo đại diện của đoàn luật sư Joseph Hage Aaronson, tổ chức bảo vệ quyền lợi cho ông Yanukovych, Interpol cho biết họ quyết định như vậy vì việc truy nã ông Yanukovych có động cơ chính trị.

- Một nhóm gồm 11 nhà hoạt động và các thành viên Đảng Cứu nguy Dân Tộc Campuchia (CNRP) đối lập đã bị phạt tù về tội tiến hành các hoạt động nổi dậy, trong đó có 3 người nhận mức án 20 năm tù và 8 người lĩnh án 7 năm tù.

- Quân đội Nga sắp tiến hành thử nghiệm tên lửa đạn đạo liên lục địa Sarmat trong vòng 18-24 tháng tới. Cố vấn Bộ Tư lệnh Lực lượng tên lửa chiến lược Nga Igor Denisov cho biết, việc thiết kế và phát triển Sarmat đang ở giai đoạn ba.

- Ngày 21/7, nhiều lễ tang đã được tổ chức cho các nạn nhân xấu số trong vụ tấn công kinh hoàng ở thị trấn biên giới Suruc một ngày trước đó. Ít nhất 36 người chết và hơn 100 người bị thương trong diễn biến bạo lực mà tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) đã đứng ra nhận trách nhiệm.

- Một phụ nữ 63 tuổi tên là Purni Orang ở bang Assam của Ấn Độ đã bị chính dân làng của bà lột quần áo và chặt đầu vì cho rằng bà là phù thủy khiến nhiều người bị ốm

Tin ảnh

{keywords}

Đạo diễn phim người Ukraina Oleg Sentsov vừa phải ra hầu tòa tại thành phố Rostov-on-Don ở miền nam nước Nga vì các cáo buộc âm mưu hành động khủng bố ở Crưm.

Sentsov bị bắt vài tuần sau khi bán đảo tự trị này sáp nhập vào Nga năm 2014. Ông phủ nhận các cáo buộc nhưng nếu bị kết tội, vị đạo diễn này có thể lĩnh án tù 20 năm.

Phát ngôn

Hãng Sputnik dẫn thông tin từ Văn phòng Báo chí Hội đồng An ninh Quốc phòng Ukraina cho biết nước này sẽ tăng cường thắt chặn an ninh tại "các cơ sở hạt nhân, vật liệu hạt nhân, chất thải phóng xạ và các nguồn ion hóa bức xạ khác nhằm đối phó với tình hình an ninh đã thay đổi do sự gây hấn từ phía Nga".

Sự kiện

Ngày 22/7/1987, trong một bước ngoặt lớn, nhà lãnh đạo Liên Xô Mikhail Gorbachev tuyên bố, ông sẵn sàng thảo luận về lệnh cấm tên lửa hạt nhân tầm trung vô điều kiện. Quyết định này đã mở đường cho Hiệp ước về các lực lượng hạt nhân tầm trung của Liên Xô với Mỹ.

Thanh Hảo