Trung Quốc mới đây lên tiếng rằng báo cáo quốc phòng hàng năm của Nhật là sai lạc và có hiềm thù, cường điệu "mối đe dọa quân sự từ phía Trung Quốc"...


{keywords}

Reuters dẫn nguồn tin từ Bắc Kinh cho rằng Tokyo đang chất thêm căng thẳng giữa hai nước và tiếp tục kiên quyết tuyên bố chủ quyền với chuỗi đảo tranh chấp giữa hai bên.

Trong báo cáo công bố hôm 1/7, Nhật kêu gọi Trung Quốc dừng xây dựng giàn khai thác dầu và khí gần vùng biển ở Hoa Đông, nơi cả hai nước đều tuyên bố chủ quyền. Tokyo lo ngại rằng giàn khoan của Trung Quốc có thể rút nguồn dự trữ ở phía lãnh thổ của Nhật.

Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Lu Kang cho hay, báo cáo trên của Tokyo đã phớt lờ các hoạt động hàng hải mà Trung Quốc tiến hành đúng theo luật quốc tế.

Theo thông báo đăng trên website Bộ Ngoại giao Trung Quốc hôm 21/7, ông Lu Kang cho hay: "Đảo Điếu Ngư/Senkaku thuộc về Trung Quốc từ thời xưa...Trung Quốc sẽ tiếp tục áp dụng các biện pháp cần thiết để bảo vệ chủ quyền lãnh thổ và Nhật không nên có bất cứ ảo tưởng phi thực tế nào".

Báo cáo của Nhật đề cập tới những lo ngại của Tokyo về việc dàn khoan do Trung Quốc xây dựng có thể được dùng như các trạm giám sát gần chuỗi đảo tranh chấp giữa hai nước.

Báo cáo của Nhật cũng bình luận về các tranh chấp ở Biển Đông, nơi Nhật và các nước khác chỉ trích các dự án chiếm đất của Trung Quốc như một mối đe dọa với an ninh khu vực.

Đáp lại bình luận này, ông Lu Kang cho hay "Trung Quốc kêu gọi Nhật ngừng chất thêm căng thăng, kích động mâu thuẫn và thay vào đó thực hiện các hoạt động có lợi cho hòa bình và ổn định khu vực".

  • Hoài Linh