Trong 204 ngày đầu tiên của năm 2015, tại Mỹ, có 204 vụ xả súng giết người hàng loạt đã diễn ra, tờ Washington Post dẫn nguồn từ một dự án chuyên thu thập thông tin về các vụ xả súng cho hay.

Theo Mass Shooting Tracker (dự án thu thập thông tin từ nguồn của những người phản đối súng), cuộc xả súng tại một rạp chiếu phim ở Louisiana hôm 23/7 là vụ mới nhất, vụ thứ 204.

{keywords}
Nghi phạm trong vụ xả súng mới nhất ở Mỹ.

Vụ xả súng mới nhất diễn ra ở Lafayette, Louisiana có một điểm duy nhất khác biệt với các vụ xảy ra trong vài tháng và vài năm gần đây ở Mỹ. Đó là, tay súng trong vụ này lớn tuổi hơn các kẻ thủ ác trước.

John Russell Houser, 59 tuổi, người Alabama được mô tả là một kẻ lang bạt, đã bắn 13 phát đạn trong rạp chiếu phim, giết hại Jillian Johnson, 33 tuổi, Mayci Breaux​, 21 tuổi, và làm bị thương 9 người khác.

Các báo cáo ban đầu cho thấy, nhân vật này tìm cách thoát khỏi rạp chiếu phim trước khi bị cảnh sát phong tỏa đường thoát thân và đã tự chĩa súng vào mình.

Ngoài hai chi tiết trên thì các diễn biến của vụ việc cũng y hệt như những vụ việc khác. Một nam giới - luôn là một người đàn ông, xả súng vào những người xa lạ chẳng vì một lý do nào, tìm cách giết càng nhiều người càng tốt.

Theo Mass Shooting Tracker, tới ngày 23/7, có 204 vụ xả súng giết người hàng loạt xảy ra ở Mỹ trong 2015 và báo Washington Post nhấn mạnh, vụ xả súng đó diễn ra vào ngày thứ 204 của năm 2015.

Mass Shooting Tracker dùng định nghĩa về một vụ xả súng rộng hơn hầu hết các cơ quan khác.

FBI định nghĩa một vụ xả súng nghĩa là trong một trường hợp, có 4 người hoặc hơn bị bắn chết trong một vụ tấn công không phải vì nghiện thuốc phiện hay có liên quan tới gia đình. Trong khi đó, theo dự án trên, tất cả những vụ có 4 người chết trở lên đều được coi là xả súng giết người hàng loạt, bất kể nguyên nhân.

Năm ngoái, đại học Havard đã tiến hành một nghiên cứu, dựa trên các dữ liệu do tạp chí nhà báo điều tra Mother Jones, và thấy rằng số các vụ xả súng giết người hàng loạt ở Mỹ đã tăng gấp 3 kể từ năm 2011.

Hoài Linh