Ứng viên Tổng thống Hillary Clinton hôm 25/7 cho hay, bà không dùng tài khoản thư cá nhân để nhận hay gửi các thông tin mật khi còn giữ chức Ngoại trưởng.

{keywords}

Tuyên bố này đáp lại lá thư của thanh tra chính phủ Mỹ hồi tuần trước, Reuters đưa tin. "Vào thời điểm đó, tôi không nhận hay gửi bất cứ thứ gì đóng dấu mật", bà Hillary nói trong chặng dừng chân tranh cử ở Iowa.

Những tranh cãi về thư điện tử đã đeo đuổi chiến dịch tranh cử Tổng thống của bà Hillary, chất cao thêm những lo lắng rằng ứng viên Tổng thống sáng giá này có thể cố né tránh sự minh bạch và những luật về lưu giữ thông tin.

Ít nhất 4 lá thư đã được gửi đi từ tài khoản thư điện tử cá nhân khi bà Hillary còn làm Ngoại trưởng có chứa các thông tin mật, tổng thanh tra Charles McCullough chịu trách nhiệm giám sát các cơ quan tình báo Mỹ đã gửi thư tới Quốc hội và cho biết như vậy.

Tuy nhiên, hôm qua, bà Hillary cho hay, không biết gì về các thư điện tử được thanh tra trên đề cập tới.

Ông McCullough nêu ví dụ rằng 40 trong số 30.000 thư điện tử mà bà Hillary nhận được hoặc gửi đi thì có 4 thư chứa các thông tin mà chính phủ coi là mật. Vào thời điểm thư được gửi đi, tất cả các thông tin đó đều đóng dấu mật.

Việc dùng tài khoản thư điện tử riêng, vốn kết nối với một máy chủ tại nhà của bà Hillary ở New York, đã khiến cựu Ngoại trưởng bị các đối thủ chính trị chỉ trích kể từ khi bị phơi bày vào tháng 3. Các đảng viên Cộng hòa buộc tội bà Hillary cố né luật tiết lộ khi dùng một hệ thống riêng.

Trong khi đó, bà Hillary liên tục khẳng định không vi phạm luật hay các quy định khi tránh sử dụng tài khoản thư của chính phủ. 

  • Hoài Linh