Đao phủ ‘John Thánh chiến’ của IS bị săn lùng ráo riết, rơi máy bay tại Nhật, Đặc phái viên Mỹ tới Hàn Quốc vì vấn đề Triều Tiên… là những tin nóng 24 giờ qua.

Tin nổi bật

Mohammed Emwazi, kẻ có biệt danh “John Thánh chiến” kể từ khi đảm nhiệm vai trò trùm đao phủ cho phiến quân ‘Nhà nước Hồi giáo’ tự xưng (IS) hiện đang bỏ trốn ở Syria vì sợ bị IS chặt đầu.

Tờ Mirror của Anh dẫn các nguồn tin ở Syria cho biết “John Thánh chiến” đang hết sức sợ hãi vì mức độ “nổi tiếng” của mình kể từ khi danh tính của hắn ta bị công khai trên báo chí phương Tây với tư cách là kẻ đã chặt đầu nhiều con tin Mỹ và Anh.

{keywords}

John Thánh chiến được cho là kẻ đã chặt đầu nhân viên cứu trợ người Anh David Haines và Alan Henning, và hai phóng viên người Mỹ James Foley và Steven Sotloff.

Ngoài ra, John còn đứng sau vụ chặt đầu hai con tin Nhật Bản là ông Haruna Yukawa và nhà báo Kenji Goto.

John trở nên “nổi tiếng” sau khi xuất hiện trong những đoạn video hành quyết con tin được IS tung lên mạng.

Mới đây, thủ lĩnh của IS cũng đã ra lệnh cho tổ chức khủng bố này ngừng việc tung các đoạn video hành quyết lên mạng. Điều này đã khiến ‘John thánh chiến’ lo sợ rằng hắn ta đã hết giá trị lợi dụng đối với IS.

John được cho là đã bỏ chạy khỏi IS để gia nhập một nhóm Hồi giáo cực đoan khác. Mới đây, một nguồn tin tình báo Mỹ tiết lộ với trang tin Express (Anh) rằng John đang ẩn náu ở Libya.

Hiện tại, IS và các thế lực khác đang tìm mọi cách để truy đuổi đao phủ khét tiếng một thời này.

Tin vắn

Hãng thông tấn Yonhap của Hàn Quốc dẫn lời nhiều quan chức Bộ Ngoại giao nước này cho biết Đặc phái viên Mỹ về đàm phán sáu bên Sydney Seiler ngày 26/7 đã tới Hàn Quốc để thảo luận về cách đối phó với Triều Tiên sau khi đã đạt được một thỏa thuận mang tính lịch sử về chương trình hạt nhân của Iran.

Tướng Joseph Votel, đứng đầu Bộ Tư lệnh Chiến dịch Đặc biệt Mỹ (SOCOM) nhận định cuộc chiến chống phiến quân Nhà nước Hồi giáo (IS) có thể kéo dài đến 50 năm.

Cảnh sát Israel đã tiến vào đền thờ al-Aqsa, tại khu vực thánh địa Jerusalem, để truy tìm các đối tượng gây bạo loạn sau khi có nhiều người Palestine ném đá và pháo vào lực lượng an ninh.

Giới chức Iraq cho biết ngày 26/7, các lực lượng an ninh nước này đã giành lại được các tòa nhà của trường Đại học Anbar, ở khu vực ngoại ô thành phố Ramadi, từ tổ chức IS.

Tổng thống Colombia Juan Manuel Santos đã ra lệnh ngừng ném bom các phiến quân thuộc Lực lượng Vũ trang Cách mạng Colombia (FARC) trong cuộc xung đột kéo dài nhất tại Mỹ Latinh này.

Bộ Ngoại giao Singapore vừa ra thông báo cho biết họ đang phối hợp với các cơ quan hữu quan để điều tra xem liệu Công ty vận tải và thương mại Senat đóng trụ sở tại Singapore có vi phạm các nghị quyết Liên hợp quốc hay luật pháp sở tại hay không.

Giới chức Afghanistan cho biết tổng cộng 125 nhân viên an ninh, trong đó có khoảng 100 sỹ quan cảnh sát và biên phòng, tối 25/7 đã bỏ nhiệm vụ chiến đấu và chạy sang hàng ngũ của phiến quân Taliban sau 3 ngày giao tranh ác liệt ở khu vực Tirgaran, thuộc huyện Wardoj.

Tổng thống Syria Bashar al-Assad thừa nhận rằng quân đội nước này đang phải đối mặt với tình trạng thiếu nhân lực và nhiều khả năng sẽ phải từ bỏ nhiều cứ điểm để tập trung bảo vệ những cứ điểm khác quan trọng hơn trong cuộc chiến với lực lượng nổi dậy.

Thông tin trong ảnh

{keywords}
Một chiếc máy bay dân sự cỡ nhỏ đâm xuống nhà dân tại Tokyo hôm 26/7, khiến 2 người trên máy bay và một người ở dưới mặt đất thiệt mạng. Ảnh: Japan Times.

Phát ngôn ấn tượng

Thủ tướng Dmitry Medvedev nhận định các biện pháp trừng phạt Nga phần lớn là boomerang quay lại ném vào người áp dụng, gây cho các doanh nghiệp Châu Âu tổn thất lên tới hàng chục tỷ euro.

Trả lời phỏng vấn báo Slovenia DELO, ông Medvedev nói: "Suy giảm kim ngạch thương mại giữa Nga và Liên minh Châu Âu từ tháng Giêng đến tháng Năm năm nay lên đến gần 38% nói lên khá nhiều. Rõ ràng, điều này ảnh hưởng đến cả hai bên. Không ai được hưởng lợi từ việc suy giảm giao thương, đặc biệt khi nguyên nhân gây ra điều đó là những quyết định chính trị nhất thời... Hôm nay, đại diện của giới kinh doanh Châu Âu lo ngại nghiêm trọng trước các tổn thất của họ như là kết quả của các hạn chế chống Nga. Các nhà kinh tế ước tính rằng tổn thất này có thể đạt đến hàng chục tỷ euro”.

Ngày này năm xưa

27/7/1694 – Ngân hàng Anh được trao cho "đặc hứa trạng hoàng gia" theo một đạo luật được Nghị viện Anh thông qua.

27/7/1890 – Trong tình trạng bệnh lý ngày càng trầm trọng, họa sĩ Vincent van Gogh dùng súng tự bắn vào ngực mình, ông qua đời hai ngày sau đó.

27/7/1953 – Chiến tranh Triều Tiên kết thúc giao tranh bằng một hiệp định đình chiến được ký giữa Hoa Kỳ, Trung Quốc và CHDCND Triều Tiên.

27/7/1990 – Xô viết Tối cao Cộng hòa Xã hội chủ nghĩa Xô viết Belorussia tuyên bố quốc gia này độc lập từ Liên Xô.

Lê Thu