- Kinh tế Triều Tiên "khởi sắc", Trung Quốc tập trận bắn đạn thật ở Biển Đông với lực lượng hạt nhân...là các tin đáng chú ý trong 24h qua.

Nổi bật

Kinh tế và mức sống của người dân bình thường ở Triều Tiên dường như đã được cải thiện, Chosul Inbo dẫn tin từ sở nghiên cứu quốc hội Mỹ (CRS) cho hay.

{keywords}
Người dân Triều Tiên ăn trưa trong một công viên ở Bình Nhưỡng (Ảnh Chosun)


"Kể từ đầu năm 2015, có nhiều báo cáo nói về sự tăng trưởng khiêm tốn ở Triều Tiên", CRS cho biết trong một báo cáo gần đây. "Một loạt cải tổ kinh tế kiểu thăm dò, được công bố vào năm 2014, đã nâng mức sống của người dân Triều Tiên.

Những cải tổ này, dường như để áp dụng các nguyên tắc thị trường cho một số ngành thuộc lĩnh vực kinh doanh và nông nghiệp ở Triều Tiên, đã tạo ra các cơ hội cho phát triển kinh tế tại quốc gia nghèo này".

Theo CRS, tình hình ở Triều Tiên đã có cải thiện đáng kể khi những người quản lý tại các thành phố được phép ấn định lương và thuê, sa thải lao động. Trong khi đó, nông dân ở nông thôn được phép giữ lại một phần lớn hơn khi thu hoạch mùa màng.

Tuy nhiên, CRS cho biết thêm: "Các nhà kinh tế học vẫn thận trọng khi nói, các cải tổ chỉ ở mức khiêm tốn và còn lâu mới đảo ngược được tình hình. Tuy nhiên, nó có thể đủ để nâng nền kinh tế yếu kém của Triều Tiên khỏi mức sàn".

Tin vắn

- Trung Quốc cho biết, hôm 28/7 quân đội nước này đã diễn tập trên không và trên biển ở Biển Đông. Cuộc tập trận bắn đạn thật có sự tham gia của hơn 100 tàu, hàng chục máy bay, các đơn vị thông tin và lực lượng hạt nhân, tờ Quân đội Trung Quốc đưa tin. Không rõ địa điểm chính xác nơi cuộc diễn tập tiến hành, Reuters viết.

- Thái Lan đang gắng sức chống lại nạn buôn người, Thủ tướng Prayuth Chan-ocha hôm 28/7 tuyên bố và bày tỏ hy vọng Mỹ sẽ đưa Thái Lan khỏi danh sách các trung tâm buôn bán người tồi tệ nhất vào năm tới.

- Hai cảnh sát Bahrain đang làm nhiệm vụ đã thiệt mạng trong một vụ đánh bom nhằm vào ngôi làng Sitra, toàn người Shiite tại phía nam thủ đô Manama, Bộ Nội vụ Bahrain hôm 28/7 cho biết. Vụ việc xảy ra vài ngày sau khi chính phủ này tuyên bố đã phá được một âm mưu vận chuyển vũ khí lậu có dính líu tới Iran.

- Thủ tướng Malaysia Najib Razak đã sa thải một phó Thủ tướng và 4 bộ trưởng khác khi tiến hành cuộc cải tổ nội các hôm 28/7. Cuộc cải tổ được tiến hành sau bê bối nhận hối lộ của quỹ đầu tư chính phủ.

- Trung Quốc không có kế hoạch xây dựng các căn cứ quân sự ở Maldives, Bộ Ngoại giao nước này cho biết hôm 28/7. Tuyên bố được đưa ra sau khi Maldives cho phép người nước ngoài sở hữu đất, bất chấp những lo ngại rằng việc cải tổ này sẽ bị Trung Quốc lợi dụng vào mục đích bành trướng quân sự.

- Bình Nhưỡng không quan tâm tới việc tiếp tục hội đàm với Washington về chương trình hạt nhân của mình, đại sứ Triều Tiên tại Trung Quốc Ji Jae Ryong nói hôm 28/7.

- Một hệ thống do thám không gian do Nga vận hành từ Tajikistan là Okno-M đã đạt công suất đầy đủ, khiến nó mạnh gấp 4 lần trước đó, Bộ Quốc phòng Nga cho hay.

- Một trận động đất 7 độ đã tấn công tỉnh Papua, phía tây Indonesia hôm 28/7, cơ quan khảo sát địa chất Mỹ cho hay. Tâm chấn động đất nằm ở độ sâu 52,8 km và cách phía tây thủ phủ của tỉnh là Jayapura 247km. Chưa có báo cáo thương vong hay thiệt hại.

- Một lượng lớn bất thường các nhân viên trẻ khỏe làm việc tại căn cứ Mỹ ở Guantanamo đã được chẩn đoán mắc bệnh ung thư, Reuters dẫn báo cáo gửi lên Bộ Quốc phòng Mỹ.

- Tại một cuộc họp khẩn diễn ra hôm 28/7, NATO đề nghị ủng hộ về mặt chính trị cho Thổ Nhĩ Kỳ trong chiến dịch chống các nhóm chiến binh ở Syria và Iraq và Tổng thống Tayyip Erdogan đã ra dấu rằng liên minh có lẽ phải có "nghĩa vụ" liên quan nhiều hơn tới việc này.

Tin ảnh

{keywords}
Nhiều du khách đã chụp ảnh dàn cờ Cuba trước đại sứ quán Mỹ tại Havana. Ngoại trưởng Mỹ John Kerry sẽ tới Cuba vào ngày 14/8 tới để chính thức tuyên bố văn phòng lợi ích Mỹ tại Havana là đại sứ quán. (Ảnh REUTERS/Alexandre Meneghini)

Phát ngôn

"Ngày nay, trên thế giới có 195 quốc gia có chủ quyền được công nhận. Và chúng ta cần thêm một quốc gia mới...một đất nước, nơi bất kỳ người tị nạn nào, từ bất cứ đâu trên thế giới, có thể gọi là nhà...Nơi tất cả mọi người đều là một công dân bình đẳng, bất kể nền tảng văn hóa là như thế nào....", triệu phú bất động sản Jason Buzi đã đưa ra một ý tưởng "cấp tiến" nhằm giải quyết khủng hoảng tị nạn toàn cầu. Theo ông này, có một cách đơn giản, đó là tạo ra một quốc gia mới để tiếp nhận 60 triệu người đang lưu lạc khắp toàn cầu hiện nay.

Jason Buzi, là nhà đầu tư người Mỹ, nổi tiếng là triệu phú đứng sau dự án "Giấu tiền mặt", vốn giấu các phong bì chứa tiền ở khắp nơi trên thế giới để cho mọi người tìm ra.

Sự kiện

29/8/1981 Gần 1 tỷ người xem truyền hình tại 74 quốc gia đã chứng kiến hôn lễ của Thái tử Anh Charles với quý cô Diana Spencer - một giáo viên trẻ. Lễ cưới diễn ra tại nhà thờ St.Paul với sự hiện diện của 2.650 vị khách.

Hoài Linh