Một quan chức quốc phòng Trung Quốc hôm 30/7 đổ lỗi cho các cuộc tập trận quân sự và bay do thám của Mỹ ở Biển Đông là đe dọa sự ổn định khu vực.

{keywords}

Theo The Age, Đại tá Yang Yujun, một phát ngôn viên của Bộ Quốc phòng Trung Quốc, nói chính là Mỹ chứ không phải Trung Quốc phải chịu trách nhiệm về căng thẳng đang gia tăng tại Biển Đông.

Báo trên nhận định, sự chỉ trích trên của Bộ Quốc phòng Trung Quốc có thể làm gia tăng căng thẳng trước các cuộc gặp quan trọng giữa nước này với Mỹ, khi mà có nhiều ý kiến cho rằng Biển Đông có thể sẽ là một trong vấn đề nghị sự chính trong cuộc gặp vào tháng 9 tới giữa Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình và Tổng thống Mỹ Barack Obama.

Washington đã nhiều lần lên tiếng kêu gọi Bắc Kinh giải quyết các bất đồng trên Biển Đông ở tòa án quốc tế,  song Bắc Kinh đều từ chối. Gần đây, Mỹ đã siết chặt quan hệ hợp tác quân sự với Philippines, cũng như tăng cường hiện diện trong các chiến dịch do thám trên không và trên biển.

Trong tuyên bố hôm 30/7, Đại tá Yang dường như muốn nhắm vào những hoạt động trên của phía Mỹ và đề cập tới một chuyến bay do thám kéo dài gần 7 giờ trên Biển Đông của Tư lệnh Hạm đội Thái Bình Dương của Mỹ - Đô đốc Scott H. Swift.

Đại tá Yang cảnh báo Mỹ nên giữ một khoảng cách an toàn để tránh những vụ việc không mong muốn. Trong một phát biểu bên lề, ông Yang còn tuyên bố: "Nếu người Mỹ sẵn lòng lên một chiếc tàu dân sự để ngắm cảnh đẹp ở Biển Đông, chúng tôi sẵn sàng chào mừng".

  • Hoài Linh