Thượng nghị sĩ Mỹ Chuck Schumer cho hay, chính phủ nước này đang tiến dần tới việc phải ngừng hoạt động lần hai trong hai năm vì các nhà lập pháp đảng Cộng hòa từ chối gặp các nghị sĩ Dân chủ để thương thuyết về ngân sách.


{keywords}

Phát biểu tại một cuộc họp báo hôm 30/7, ông Schumer nói: "Dường như các nghị sĩ Cộng hòa đã hướng tới việc dừng hoạt động của chính phủ. Chúng tôi kêu gọi lãnh đạo phe đa số ở Thượng viện McConnell và các lãnh đạo khác của đảng Cộng hòa cùng với Tổng thống hãy ngồi lại để thương thuyết".

Hãng Sputniks đưa tin, cũng trong ngày 30/7, thượng nghị sĩ Chuck Schumer, Debbie Stabenow, Elizabeth Warren, và Mark Warner đã tổ chức một cuộc họp báo về các ưu tiên lập pháp của đảng Dân chủ ở Thượng viện.

Các nghị sĩ này chỉ trích các nhà lập pháp đảng Cộng hòa không muốn thỏa hiệp về một ngân sách Quốc hội. Các nghị sĩ Hạ viện đã rời phòng họp sau buổi bỏ phiếu không thành công lúc chiều qua về các biện pháp cấp tiền cho Bộ An ninh nội địa tại đồi Capitol.

Các cuộc họp bàn về việc chính phủ có thể bị đóng cửa một lần nữa đã bắt đầu từ tháng 2/2015 khi các nghị sĩ đảng Cộng hòa và Dân chủ không thỏa hiệp được ngân sách dành cho Bộ An ninh nội địa.

Nếu cả hai phía không đi tới nhất trí trước thời gian ngừng họp vào mùa hè của quốc hội, việc đóng cửa chính phủ có thể xảy ra.

Nghị sĩ Warner cho rằng, "sự ngu ngốc" của các nghị sĩ Cộng hòa sẽ làm chậm quá trình thương thuyết tới 1/10 và dẫn tới việc chính phủ phải dừng hoạt động".

Nếu chính phủ Mỹ phải dừng hoạt động một lần nữa, các nhân viên chính phủ liên bang Mỹ sẽ phải nghỉ phép tạm thời.

  • Hoài Linh